Các nhà sản xuất xe tự hành sẽ phải tuân thủ quy định mới của LHQ từ năm 2021
Ngày 25/6, Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) thông báo 53 quốc gia đã nhất trí về các quy định chung liên quan đến các phương tiện giao thông tự hành, mang tên Hệ thống giữ làn đường tự động (ALKS). Các quy tắc bắt buộc mới này sẽ có hiệu lực từ năm 2021.
Bên cạnh yêu cầu bắt buộc gắn Hệ thống lưu trữ dữ liệu tự hành, được xem như "hộp đen" ghi lại thời điểm kích hoạt ALKS, một số quy định khác gồm lái xe phải thắt dây an toàn, đường đi phải có dải phân cách vật lý giữa hai làn đường ngược chiều, cấm người đi bộ và xe đạp. Các phương tiện không được vượt quá 60km/h... Các nhà sản xuất cũng phải cài đặt hệ thống theo dõi xem tài xế có sẵn sàng cầm lái hay không, thông qua nhận diện cử động của mắt. Ngoài ra, còn có các yêu cầu về cập nhật phần mềm và an ninh mạng theo hai quy định mới được LHQ thông qua trong tuần này. ALKS đã được thông qua tại Diễn đàn thế giới về hài hòa các quy định quản lý phương tiện giao thông của UNECE. Đây là lần đầu tiên thế giới có quy tắc ràng buộc về xe tự hành cấp độ 3, một bước tiến quan trọng hướng tới triển khai rộng rãi các phương tiện tự lái nhằm bảo đảm giao thông an toàn và bền vững hơn. So với cấp độ 5 (tự động 100%), ở cấp độ 3 người lái xe không cần điều khiển khi xe ở chế độ tự động lái nhưng vẫn có thể can thiệp bất cứ lúc nào, nhất là khi hệ thống yêu cầu. Với hệ thống Autopilot của Tesla, thuộc cấp độ 2, người lái xe vẫn phải chú ý theo dõi đường đi, trong khi ở cấp độ 3, lái xe có thể xem phim và gửi tin nhắn. Với cấp độ 4, người tham gia giao thông không cần phải phản ứng nhanh, ít nhất là ở các khu vực hạn chế. Đức và Nhật Bản là hai nước đồng chủ trì soạn thảo các quy định mới. Nhật Bản cho biết sẽ áp dụng các điều luật này ngay khi có hiệu lực. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) chưa đưa ra ngày cụ thể. Tuy Mỹ không phải thành viên Diễn đàn, nhưng các nhà sản xuất ô tô nước này sẽ phải tuân thủ các quy định mới để có thể xuất khẩu xe tự hành cấp độ 3 sang các nước thuộc diễn đàn, như Nhật Bản./.Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc phát triển xe bay tự hành có thể giao hàng hoặc làm nhiệm vụ cứu hộ
14:24' - 16/06/2020
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển một mẫu xe bay tự hành thông minh, có thể sử dụng để giao hàng và thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ.
-
Kinh tế số
Hàn Quốc sẽ đầu tư gần 900 triệu USD phát triển công nghệ cho xe tự hành
07:30' - 29/04/2020
Hàn Quốc sẽ dành khoảng 1.100 tỷ won (896 triệu USD) vào việc phát triển các công nghệ cho các phương tiện “tự động hóa cao” có thể dẫn dắt sự phát triển của thị trường ô tô.
-
DN cần biết
CES 2020: Mỹ công bố sáng kiến ô tô tự hành 4.0
12:07' - 09/01/2020
Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) năm 2020 tại Las Vegas, quan chức Mỹ đã công bố sáng kiến về lĩnh vực ô tô tự hành (AV) nhằm đảm bảo duy trì quản lý đối với công nghệ phát triển xe tự lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế số
Vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp
11:57' - 01/07/2025
Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức các tỉnh, thành phố.
-
Kinh tế số
Hải Phòng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
21:18' - 29/06/2025
Hải Phòng đặt chỉ tiêu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình...
-
Kinh tế số
Nhà xe Phương Trang trúng thầu 35/37 tuyến xe buýt ở TP. Hồ Chí Minh
18:17' - 24/06/2025
Trong 37 tuyến xe buýt trúng đấu thầu lần này ở Tp Hồ Chí Minh, Công ty xe khách Phương Trang - Futa Bus Lines trúng thầu 35 tuyến và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus trúng thầu 2 tuyến.
-
Kinh tế số
Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới ban hành Luật Công nghiệp Công nghệ số
16:31' - 14/06/2025
Ngày 14/6, Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới ban hành một luật riêng về lĩnh vực công nghiệp công nghệ số.