Amazon Nhật Bản trình kế hoạch cải cách lên cơ quan chống độc quyền

15:58' - 04/09/2020
BNEWS Amazon Nhật Bản đã trình JFTC một loạt cải cách, trong đó có hoàn tiền cho các nhà cung cấp sau khi họ phải gánh một phần chi phí để bù đắp các khoản chiết khấu mà Amazon áp dụng với các mặt hàng.

Amazon chi nhánh Nhật Bản đã trình lên Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản (JFTC) một loạt cải cách, trong đó có việc hoàn tiền cho các nhà cung cấp sau khi họ phải gánh một phần chi phí để bù đắp các khoản chiết khấu mà nhà bán lẻ này áp dụng đối với các mặt hàng.

Nếu ủy ban trên chấp nhận các kế hoạch mà Amazon Nhật Bản đưa ra, công ty này sẽ không phải chịu phạt. JFTC đã tiến hành điều tra Amazon Nhật Bản vào năm 2018 do nghi ngờ công ty này vi phạm luật chống độc quyền, khi yêu cầu các nhà cung cấp gánh vác một phần chi phí.

Luật pháp Nhật Bản cấm các công ty lợi dụng vị trí của mình đưa ra các đòi hỏi để thu lợi bất chính từ các bên khác, trong đó có cả vấn đề tiền nong.

Tháng 7 vừa qua, Amazon Nhật Bản đã nhận được thông báo về việc có thể đưa ra các đề xuất, trong đó có những biện pháp ngăn chặn tái diễn các hành vi sai trái tương tự trong kinh doanh.

Trong một tuyên bố, Amazon Nhật Bản khẳng định sẽ duy trì hợp tác với JFTC.

Đây không phải là lần đầu tiên Amazon Nhật Bản bị nghi ngờ vi phạm luật chống độc quyền của Nhật Bản. Năm 2019, JFTC cũng bắt đầu điều tra công ty này liên quan đến kế hoạch tặng điểm thưởng cho toàn bộ sản phẩm bán trên website do lo ngại các doanh nghiệp nhỏ có thể bị buộc phải gánh chi phí tặng điểm thưởng. Cuộc điều tra trên kết thúc khi Amazon Nhật Bản dừng kế hoạch trên.

Trước đó, năm 2016, JFTC cũng điều tra Amazon Nhật Bản do nghi ngờ ký kết các hợp đồng với các nhà cung cấp, theo đó, họ phải đưa ra các dòng sản phẩm và giá cả cạnh tranh hoặc ít nhất là ngang bằng với các nhà bán lẻ đối thủ trực tuyến khác.

Cuộc điều tra kết thúc sau khi Amazon Nhật Bản rút lại các điều khoản trên, và không có kết luận nào được đưa ra về việc liệu Amazon Nhật Bản có vi phạm luật chống độc quyền hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục