Ấn định vòng 2 đàm phán Brexit tại Brussel

12:49' - 15/07/2017
BNEWS Chính phủ Anh ngày 14/7 cho biết vòng hai đàm phán Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sẽ diễn ra tại Brussel, Bỉ vào ngày 16/7.

Tại vòng đàm phán này, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, David Davis sẽ thảo luận với trưởng đoàn đàm phán châu Âu về Brexit Michel Barnier, tiếp theo là cuộc gặp của các nhà điều phối và các nhóm thương lượng.

Ba nhóm đàm phán này sẽ thảo luận về quyền của công dân, giải pháp tài chính giữa Anh và EU, những vấn đề liên quan tới Bắc Ireland, và nhiều vấn đề riêng rẽ khác. Vòng đàm phán sẽ kéo dài đến ngày 20/7.

EU cho biết sẽ chỉ bắt đầu thảo luận về quan hệ trong tương lai với Anh, trong đó có thỏa thuận thương mại sau khi hai bên đạt được "tiến bộ" trong những vấn đề trên, có thể vào cuối năm nay.

Ông Barnier cảnh báo các cuộc đàm phán phải kết thúc vào tháng 10/2018 để tất cả các bên có thời gian phê chuẩn hiệp ước cuối cùng vào tháng 3/2019.

Trước đó, ngày 13/7, Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đã công bố dự luật rút khỏi EU, còn gọi là "Luật Hủy bỏ", nhằm chính thức chấm dứt quy chế thành viên của Anh trong EU.

Theo dự luật trên,"Luật Cộng đồng châu Âu 1972" sẽ "bị vô hiệu vào ngày ra đi".

Về lý thuyết, việc Anh rời EU sẽ chính thức diễn ra vào tháng 3/2019. Dự luật cũng chấm dứt quyền tối cao của Tòa án Tư pháp châu Âu (ECJ) ở Anh, đồng thời nêu chi tiết cách thức Chính phủ Anh chuyển đổi khoảng 12.000 quy định và luật của EU hiện nay thành luật pháp Anh, qua đó giúp giữ nguyên luật pháp ở nước này sau Brexit.

>>>Hóa đơn Brexit 100 tỷ euro là quá lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục