Vấn đề Brexit: Cảnh báo tác động đối với hệ thống hải quan Anh

17:56' - 13/07/2017
BNEWS Cơ quan kiểm toán quốc gia Anh (NAO) ngày 13/7 cho rằng hệ thống hải quan mới cần phải sẵn sàng vào thời điểm nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Ông Amyas Morse, người đứng đầu NAO, cảnh báo rằng bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc thu thuế đều có thể dẫn tới sự gián đoạn nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, ông Amyas Morse cho rằng nước Anh có thể chưa sẵn sàng trong việc kiểm soát hải quan tại biên giới với châu Âu sau khi “xứ sương mù” rời EU vào năm 2019.

Theo ông Morse, các bộ trưởng chưa có sự thống nhất trong kế hoạch Brexit, hơn nữa các kế hoạch này cũng thiếu sự linh hoạt để có thể giám sát hoạt động nhập khẩu cũng như trong việc thu thuế, sau khi Anh rời EU.

Ông Morse cho rằng thật khó hình dung tình huống các nhân viên hải quan phải xử lý kiểu thủ công lượng hàng hóa lớn nhập khẩu vào Anh sau khi Brexit diễn ra.

Việc tiến hành thu 34 tỷ bảng tiền thuế hải quan, thuế tiêu thụ hàng hóa gián thu và thuế giá trị gia tăng sẽ gặp nhiều khó khăn, nếu hệ thống máy tính mới của hải quan, gọi là Hệ thống khai báo hải quan, không hoạt động suôn sẻ vào tháng 3/2019 khi nước Anh rời EU.

Báo cáo của NAO vừa công bố ngày 13/7 cho hay hiện tại, với việc nước Anh là thành viên EU và liên minh thuế quan, hàng hóa nhập khẩu vào “đảo quốc sương mù” từ 27 nước thành viên EU không cần khai báo hải quan.

Tuy nhiên, sau khi rời liên minh này, toàn bộ hàng hóa của EU vào Anh sẽ cần phải thông qua thủ tục hải quan tại biên giới. Hàng hóa nhập khẩu từ các nước EU hiện chiếm khoảng 53% giá trị nhập khẩu của Anh trị giá khoảng 547 tỷ bảng mỗi năm.

Cơ quan Thuế vụ và Hải quan Anh (HMRC) cho hay Hệ thống khai báo hải quan theo kế hoạch sẽ hoạt động từ tháng 1/2019 và hệ thống này sẽ bắt đầu hỗ trợ hoạt động thương mại quốc tế của Anh khi nước này rời khỏi EU.

Tuy vậy, kế hoạch thay thế hệ thống máy tính hiện hành, dự kiến vào đầu năm nay, đã phải trì hoãn nhiều lần, khiến nhiều người lo ngại Hệ thống khai báo hải quan của Anh chưa thể sẵn sàng vào thời điểm Brexit./.

>>> Hóa đơn Brexit 100 tỷ euro là quá lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục