Ấn Độ, Anh hướng tới nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

11:08' - 23/07/2021
BNEWS Tờ Hindustand Times cho biết Bí thư Đối ngoại Bộ Ngoại giao Ấn Độ Harsh Shringla sẽ thăm Vương quốc Anh trong thời gian từ ngày 23-24/7.

Chuyến thăm này để đánh giá toàn diện các mối quan hệ song phương, bao gồm cả Lộ trình 2030 nhằm nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong thập niên tới. 

Lộ trình 2030 đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dưới hình thức trực tuyến giữa Thủ tướng Ấn Độ Modi và người đồng cấp Anh Boris Johnson hồi tháng Năm, khi hai bên khởi động Quan hệ Đối tác Thương mại Nâng cao để tạo điều kiện tiếp cận thị trường trong các lĩnh vực cụ thể và công bố kế hoạch hoàn tất một thỏa thuận thương mại tạm thời giữa năm 2022 với tư cách là tiền thân của một hiệp định thương mại tự do.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Arindam Bagchi cho biết trong chuyến thăm, Bí thư Đối ngoại sẽ gặp người đồng cấp và tiến hành đánh giá chi tiết các mối quan hệ song phương, đặc biệt tập trung vào việc thực hiện Lộ trình 2030. Ông cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm.

Chuyến thăm này nhằm mục đích nâng quan hệ song phương lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và định hướng hợp tác trong 10 năm tới trên các lĩnh vực chính như thương mại, quốc phòng, an ninh, khí hậu, y tế và giao lưu nhân dân.

Quan hệ Đối tác Thương mại Nâng cao là một phần trong nỗ lực của Anh nhằm tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia trên thế giới sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đổi lại, Ấn Độ đã dỡ bỏ các hạn chế cho phép các nhà sản xuất Anh xuất khẩu trái cây sang nước này và cải thiện khả năng tiếp cận các thiết bị y tế thông qua việc chấp nhận Chứng nhận bán tự do của Anh.

Hai bên cũng sẽ hướng tới việc mở cửa có đi có lại các dịch vụ pháp lý. Những hành động này dự kiến sẽ tạo ra khoảng 25.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp mới ở Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục