Mỹ: Ấn Độ vẫn gây nhiều thách thức với kinh doanh

15:43' - 22/07/2021
BNEWS Mỹ khẳng định Ấn Độ vẫn là nơi gây ra nhiều thách thức đối với hoạt động kinh doanh, đồng thời kêu gọi New Delhi giảm bớt các rào cản đối với đầu tư và giảm thiểu những trở ngại về hành chính.

Mỹ khẳng định Ấn Độ vẫn là nơi gây ra nhiều thách thức đối với hoạt động kinh doanh, đồng thời kêu gọi New Delhi thúc đẩy một môi trường đầu tư hấp dẫn và đáng tin cậy bằng việc giảm bớt các rào cản đối với đầu tư và giảm thiểu những trở ngại về hành chính.
Hãng tin PTI (Ấn Độ) dẫn báo cáo “Tuyên bố về môi trường đầu tư năm 2021: Ấn Độ” công bố ngày 21/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Các biện pháp bảo hộ mới, trong đó có tăng thuế quan, áp dụng những quy định mua sắm hạn chế các lựa chọn cạnh tranh, các tiêu chuẩn Ấn Độ cụ thể là không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, trên thực tế đã ngăn cản các nhà sản xuất tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và hạn chế mở rộng thương mại song phương”.
Tuy nhiên, Bộ trên lưu ý Chính phủ Ấn Độ cũng áp dụng các biện pháp khuyến khích liên kết sản xuất để thúc đẩy sản xuất trong lĩnh vực dược phẩm, ô tô, dệt may, điện tử và các lĩnh vực khác.

Các biện pháp này đã giúp kinh tế Ấn Độ phục hồi sau khi GDP giảm hơn 7% trong tài khóa 2020-2021, với mức tăng trưởng dương trở lại vào tháng 1/2021.

Lưu ý rằng Chính phủ Ấn Độ tiếp tục tích cực thu hút đầu tư nước ngoài, báo cáo cho biết sau COVID-19, Ấn Độ đã ban hành các cải cách kinh tế mang tính cấu trúc đầy tham vọng, trong đó có bộ luật lao động mới và các cải cách nông nghiệp mang tính bước ngoặt, sẽ giúp thu hút đầu tư trực tiếp của tư nhân và nước ngoài.
Tháng 2/2021, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã công bố kế hoạch huy động 2,4 tỷ USD thông qua chương trình cổ phần hóa đầy tham vọng, theo đó sẽ làm giảm đáng kể vai trò của nhà nước trong nền kinh tế.

Tháng 3/2021, Quốc hội Ấn Độ thông qua quyết định tự do hóa hơn nữa lĩnh vực bảo hiểm, theo đó tăng trần vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực này từ 49% lên 74%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục