Ấn Độ cam kết chi hàng tỷ USD để hỗ trợ nông dân

20:55' - 29/02/2016
BNEWS Chính phủ Ấn Độ vừa cam kết chi 5,2 tỷ USD để góp phần tăng gấp đôi thu nhập trong thời gian tới cho người nông dân hiện đang gặp khó khăn.
Ấn Độ cam kết chi hàng tỷ USD để hỗ trợ nông dân. Ảnh minh họa: TTXVN

Chính phủ Ấn Độ đồng thời thúc đẩy chương trình tạo việc làm khi công bố ngân sách hàng năm trong ngày 29/2 trước sức ép phải cân đối giữa những kế hoạch chi tiêu rất cần thiết và chính sách tài khóa thận trọng.

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn có mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới song việc trải qua nhiều năm hạn hán và không thể tạo ra việc làm cho tầng lớp thanh niên đã và đang đẩy hàng triệu người dân nước này vào tình cảnh khó khăn. Điều này đã dẫn tới những cuộc biểu tình trong thời gian gần đây.

Khi cam kết chi 359 tỷ rupee (5,2 tỷ USD) cho ngành nông nghiệp nước này, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley cho hay khoảng 120 triệu nông dân ở Ấn Độ là “xương sống của vấn đề an ninh lương thực của đất nước”.

Sáng kiến kể trên sẽ giúp nâng cao thu nhập cho nông dân 5 năm tới thông qua một loạt biện pháp, trong đó có nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và bơm nhiều tiền cho các hội đồng làng bản.

Cũng theo ông Jaitley, Ấn Độ đang hướng tới mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống còn tương đương 3,5% Tổng sản phẩm trong nước (GDP) trong tài khóa 2016-2017. Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng sẽ nỗ lực đảm bảo mạng lưới điện của nước này đến ngày 1/5/2018 sẽ “phủ sóng” tất cả các làng bản trên toàn quốc.

Ấn Độ hiện được coi là điểm sáng trong nền kinh tế thế giới sau khi việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giá hàng hóa giảm mạnh và suy thoái ở một số nền kinh tế mới nổi lớn đã khiến các thị trường chứng khoán giảm điểm. Tuy vậy, nhu cầu thế giới èo uột đã khiến xuất khẩu của Ấn Độ giảm 14 tháng liên tiếp và đầu tư của khu vực tư nhân vẫn còn yếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục