Ấn Độ cấm vô thời hạn Mastercard phát hành mới thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng

07:37' - 16/07/2021
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đã cấm vô thời hạn việc phát hành mới thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng của tổ chức thanh toán quốc tế Mastercard với lý do vi phạm luật lưu trữ dữ liệu.

Động thái này đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động của công ty cung cấp dịch vụ thanh toán của Mỹ tại một trong những thị trường trọng điểm.

Trong thông báo của mình, RBI cho biết Mastercard đã không tuân thủ các quy tắc lưu trữ dữ liệu được ban hành từ năm 2018, qua đó yêu cầu các bên cung cấp dịch vụ thanh toán phải lưu trữ mọi dữ liệu giao dịch của người Ấn Độ trong các máy chủ đặt tại nước này.  

Tuy nhiên, bất chấp những nhượng bộ về thời gian và các cơ hội khác, Mastercard vẫn bị phát hiện không tuân theo các quy tắc trên. RBI cho hay, các quy định hạn chế với Mastercard sẽ có hiệu lực từ ngày 22/7 tới.

Đây không phải lần đầu tiên ngân hàng trung ương Ấn Độ áp lệnh phạt một doanh nghiệp vì không tuân thủ các quy định về lưu trữ dữ liệu.

Tháng Tư vừa qua, RBI đã cấm công ty dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ American Express và Công ty Diners Club (Mỹ), thuộc sở hữu của Discover Financial Services, cung cấp dịch vụ cho các khách hàng mới cũng với lý do tương tự.

Nhưng không giống như American Express, một công ty tương đối nhỏ ở Ấn Độ, các công ty thanh toán quốc tế như Mastercard và Visa đã hợp tác với nhiều ngân hàng Ấn Độ cung cấp thẻ sử dụng mạng thanh toán của họ.

Đầu năm 2020, Mastercard công bố kế hoạch đầu tư gần 1 tỷ USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới để phát triển các công nghệ và sản phẩm mới, bên cạnh khoản đầu tư 1 tỷ USD từ năm 2014-2019.

Theo RBI, quy định mới không ảnh hưởng tới những khách hàng hiện tại của Mastercard - một trong ba đơn vị phát hành thẻ thanh toán lớn nhất tại Ấn Độ. Ngân hàng này yêu cầu Mastercard phải hướng dẫn tất cả đối tác ngân hàng và phi ngân hàng có liên kết phát hành thẻ với họ thực hiện quy định mới.

Việc RBI cấm Mastercard diễn ra trong bối cảnh các công ty thanh toán nước ngoài như Mastercard và Visa đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ mạng thanh toán nội địa Rupay, vốn đang được chính phủ nước này hậu thuẫn.

Năm 2018, Mastercard đã nói với Chính phủ Mỹ rằng, các chính sách bảo hộ của New Delhi đang ảnh hưởng tiêu cực tới các công ty thanh toán nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục