Ấn Độ cân nhắc đề nghị mua các loại hàng hóa với mức giá giảm từ Nga

20:52' - 14/03/2022
BNEWS Giới chức Ấn Độ cho biết nước này đang cân nhắc chấp nhận đề nghị mua dầu thô và các loại hàng hóa khác của Nga với mức giá giảm, qua giao dịch bằng đồng rupee và đồng ruble.

Nhu cầu dầu mỏ của Ấn Độ phụ thuộc tới 80% vào nhập khẩu và khoảng 2-3% nguồn cung dầu của quốc gia Nam Á này đến từ Nga. Tuy nhiên, với giá dầu đã tăng 40% trong năm nay, Chính phủ Ấn Độ đang xem xét việc tăng lượng dầu mua của Nga nếu điều này có thể giúp giảm hóa đơn năng lượng đang ngày một leo thang.

Một quan chức Chính phủ Ấn Độ tiết lộ phía Nga đang đề nghị bán dầu và các mặt hàng khác với mức chiết khấu lớn và phía Ấn Độ cũng đưa ra phản ứng tích cực. Hiện Ấn Độ vẫn còn một số vấn đề như tìm tàu chở dầu và bảo hiểm. Sau khi giải quyết xong những vấn đề đó, Ấn Độ sẽ nhận những ưu đãi giảm giá này từ phía Nga.

 

Một số thương nhân quốc tế đang né tránh việc mua dầu của Nga để tránh vướng vào các lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và Mỹ. Song các quan chức Ấn Độ cho biết các biện pháp trừng phạt không ngăn cản Ấn Độ nhập khẩu loại nhiên liệu này từ Nga.

Hai bên cũng đang thiết lập một cơ chế thương mại giao dịch bằng đồng rupee và đồng ruble để sử dụng trong thanh toán dầu và các hàng hóa khác mà Ấn Độ mua từ Nga.

Trước đó, Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ ba thế giới, dự kiến sẽ đạt mức tiêu thụ nguồn năng lượng này kỷ lục trong năm tới bất chấp việc giá dầu thô đang tiến tới ngưỡng 100 USD/thùng.

Theo dự đoán của Cơ quan hoạch định và phân tích dầu mỏ thuộc Bộ Dầu mỏ Ấn Độ, nhu cầu dầu mỏ của nước này đã được xác định ở mức 214,5 triệu tấn trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 tới. Nếu đúng như vậy, đó sẽ là mức tiêu thụ cao nhất mọi thời đại và tăng 5,5% so với ước tính sửa đổi cho tài khóa 2021-2022 (kết thúc ngày 31/3 tới).

Trong khi đó, Văn phòng thống kê quốc gia (NSO) của Ấn Độ cuối tháng 2/2022 cho biết tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này đã tiếp tục chậm lại trong quý IV/2021, trong bối cảnh cơ quan này đã giảm mức dự báo tăng trưởng trong năm tài chính hiện tại, do giá dầu tăng mạnh và căng thẳng địa chính trị.

Theo NSO, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á trong quý cuối năm ngoái đã tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức tăng kỷ lục 20,1% và 8,4% trong hai quý trước đó khi tác động từ dịch COVID-19 giảm bớt bắt đầu “hạ nhiệt”. Theo chuyên gia kinh tế Aditi Nayar của cơ quan xếp hạng tín dụng ICRA, con số trên ở “dưới mức mong đợi” 6,2%.

NSO cũng hạ dự báo tăng trưởng trong tài khóa hiện nay từ 9,2% xuống 8,9%. Tuy nhiên, theo nhà kinh tế Nayar, mức dự báo trên dường như “tương đối lạc quan” do giá cả hàng hóa tăng mạnh và tác động cơ bản còn lớn hơn.

Đại dịch COVID-19 đã khiến kinh tế Ấn Độ phải trải qua đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1947, trước khi trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nhờ chiến dịch tiêm chủng bao phủ vaccine rộng khắp cũng như làn sóng lây nhiễm thứ ba yếu hơn dự kiến.

Tuần trước, cơ quan xếp hạng tín nhiệm tín dụng Moody’s đã dự báo mức tăng trưởng GDP trong năm 2022 của Ấn Độ là 9,5%, với sự phục hồi kinh tế mạnh hơn trông đợi. Đây là mức điều chỉnh tăng rất lớn so với dự báo 7% trước đó. Tuy nhiên, Moody’s cũng nhận định giá dầu cao và những gián đoạn nguồn cung vẫn là rào cản với tăng trưởng.

Giá dầu Brent đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014, khi vượt ngưỡng 105 USD/thùng trong tuần trước, do căng thẳng Nga-Ukraine. Hiện Ấn Độ nhập khẩu gần 80% lượng dầu cần thiết./.

>>>Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng GDP của Ấn Độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục