Hàng không Mỹ kỳ vọng phá kỷ lục khách bay dịp Lễ Tạ ơn

14:46' - 24/11/2025
BNEWS Các hãng bay Mỹ dự báo hơn 31 triệu lượt khách dịp Lễ Tạ ơn, sau khi Chính phủ mở cửa trở lại giúp cải thiện tâm lý và hạn chế gián đoạn do thiếu kiểm soát viên không lưu.

Các hãng hàng không Mỹ kỳ vọng mùa du lịch Lễ Tạ ơn năm nay sẽ lập kỷ lục mới về lượng hành khách bay, trong bối cảnh tâm lý khách hàng đã cải thiện sau khi tình trạng Chính phủ Mỹ đóng cửa gây gián đoạn hoạt động di chuyển bằng đường hàng không chấm dứt.

 

Theo dự báo của Airlines for America (A4A) – nhóm đại diện các hãng bay lớn của Mỹ – hơn 31 triệu lượt khách sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong giai đoạn từ ngày 21/11 đến 1/12. Hai ngày cao điểm nhất được dự báo là Chủ nhật sau Lễ Tạ ơn (30/11), với khoảng 3,4 triệu lượt khách, và thứ Hai sau đó với khoảng 3,1 triệu lượt khách.

Các lãnh đạo hãng bay cho biết họ “nhẹ nhõm” khi thời kỳ Chính phủ đóng cửa dài nhất lịch sử kết thúc ngày 12/11 vừa qua. Tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu – những người buộc phải làm việc không lương do Chính phủ ngừng hoạt động – đã khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn và hủy, ảnh hưởng kế hoạch đi lại của khoảng 6 triệu hành khách.

Ngành hàng không đang hối thúc Quốc hội thông qua luật đảm bảo kiểm soát viên không lưu vẫn được trả lương nếu xảy ra tình trạng đóng cửa Chính phủ trong tương lai. Giới lãnh đạo ngành cảnh báo trong nhiều tuần qua rằng lĩnh vực hàng không đang trở thành “con tin” trong các cuộc “mặc cả” chính trị. Dự luật gần nhất chỉ tài trợ cho Chính phủ tới tháng 1/2025, nên các hãng bay hy vọng tránh được kịch bản tái diễn tình trạng đóng cửa ngay trước mùa nghỉ Đông và kỳ nghỉ Xuân.

Bank of America ước tính các hãng hàng không lớn theo mô hình mạng lưới có thể mất từ 150- 200 triệu USD lợi nhuận hoạt động, trong khi các hãng nhỏ hơn chịu thiệt hại khoảng 100 triệu USD vì đợt đóng cửa vừa qua. Tuy nhiên, các hãng vẫn chưa công bố dự báo lợi nhuận mới.

Một số hành khách dường như đã chờ đến khi Chính phủ mở cửa trở lại mới đặt vé. United Airlines cho biết lượng đặt chỗ ngày 15–16/11 tăng 16% so với cuối tuần trước đó, khi tình trạng gián đoạn bay đạt đỉnh điểm.

Hãng cũng cho biết lượng đặt chỗ cho các chuyến bay quốc tế trong kỳ nghỉ đạt mức kỷ lục, tăng 10% so với năm ngoái, với các điểm đến hàng đầu gồm Cancun (Mexico), London (Anh) và Frankfurt (Đức). United dự báo sẽ phục vụ 6,6 triệu khách từ 20/11 đến 2/12, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo dữ liệu của Cirium, công suất bay quốc tế của các hãng lớn trong giai đoạn 26–30/11 ước tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, còn công suất bay nội địa ước tăng khoảng 2%.

American Airlines cho biết họ lên kế hoạch thực hiện 80.759 chuyến bay từ 20/11 đến 2/12 – nhiều nhất trong số các hãng hàng không Mỹ. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng có kế hoạch tăng chuyến.

Hãng hàng không giá rẻ Spirit Airlines – đang bước vào vụ phá sản thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy một năm – đã cắt giảm mạnh công suất và cho nghỉ việc hàng trăm phi công nhằm tiết giảm chi phí, trong nỗ lực tìm lại nền tảng tài chính ổn định hơn. Dữ liệu của Cirium cho thấy công suất bay nội địa của Spirit hiện đã giảm gần 40% so với một năm trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục