FTA Australia-Ấn Độ dự kiến hoàn tất vào cuối tuần này

08:55' - 14/03/2022
BNEWS Ngày 14/3, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết thỏa thuận thương mại song phương giữa nước này và Ấn Độ dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tuần này.

Đây là một trong những thỏa thuận quan trọng nhất của Australia trong bối cảnh "xứ Chuột túi" đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá nhiều vào đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc.

Thỏa thuận có tên chính thức là Hiệp định Hợp tác Kinh tế toàn diện Australia - Ấn Độ (CECA), tập trung vào các việc thúc đẩy các cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, năng lượng, du lịch và cơ sở hạ tầng, cũng như một số các lĩnh vực khác. 

 

Ấn Độ và Australia đã khởi động đàm phán CECA từ giữa tháng 5/2011, nhưng việc đàm phán đã phải tạm hoãn hồi năm 2015 do hai bên có những bất đồng nhất định về một số vấn đề như khả năng tiếp cận thị trường cho nông nghiệp và các sản phẩm sữa, tự do hóa thị thực cho các chuyên gia...

Trong cuộc đàm phán vào tháng 8/2021, Bộ trưởng Tehan cho biết các quan chức hai nước đều mong muốn đẩy nhanh tiến trình để đạt được thỏa thuận, nhưng vẫn có một số vấn đề liên quan tới cân bằng lợi ích cho  nền kinh tế và người dân hai nước, phản ánh cam kết chung đối với một hệ thống thương mại quốc tế dựa trên quy tắc.

Trong giai đoạn 2020-2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Australia - Ấn Độ đạt khoảng 24 tỷ AUD (16,8 tỷ USD). Australia chủ yếu xuất khẩu than đá, quặng đồng, vàng, rau, len, trái cây và các loại hạt, đậu lăng và các dịch vụ liên quan đến giáo dục sang Ấn Độ.

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Australia bao gồm dầu mỏ tinh chế, thuốc chữa bệnh, phương tiện giao thông đường sắt, ngọc trai và đá quý, đồ trang sức và các sản phẩm dệt may./. 

>>New Zealand ký kết FTA với Vương quốc Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục