Ấn Độ có thể xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo

17:52' - 13/05/2024
BNEWS Chính phủ Ấn Độ có thể xem xét dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu gạo được áp đặt từ năm ngoái, trong bối cảnh sản lượng gạo dư thừa lớn.
Chính phủ Ấn Độ có thể xem xét dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu gạo được áp đặt từ năm ngoái, trong bối cảnh sản lượng gạo dư thừa lớn và kỳ vọng lượng mưa “trên mức bình thường” có thể hỗ trợ tích cực cho mùa vụ kharif (vụ Hè tính từ gieo cấy lúa trong mùa mưa tháng 6 và thu hoạch trong tháng 10).

Các nguồn tin chia sẻ với Financial Express rằng chính phủ sẽ đánh giá việc gieo trồng lúa trong vụ kharif trước khi kêu gọi dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu. Một quan chức cho biết: “Do triển vọng của vụ thu hoạch kharif có vẻ tích cực, chúng tôi sẽ xem xét dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu gạo”.

 
Việc gieo trồng lúa kharif, cung cấp đến 80% tổng sản lượng lúa của Ấn Độ, thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, khi lượng mưa tăng dần trên khắp đất nước.

Tháng trước, Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo lượng mưa sẽ ở “trên mức bình thường” trong tháng 6-9 năm nay, với 90% khả năng lượng mưa ở mức từ “bình thường đến vượt mức”. Năm ngoái, tình trạng mưa không đều và dưới mức bình thường đã ảnh hưởng đến sản lượng lúa.

Một quan chức cho biết: “Sản lượng gạo dư thừa và triển vọng gió mùa dồi dào là điềm báo tích cực cho triển vọng dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu gạo”.

Trong khi giá gạo bán lẻ tại Ấn Độ đã tăng 12,69% trong tháng 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng giá dự kiến sẽ giảm nhẹ trong vài tháng tới do hiệu ứng cơ sở cao hơn. Lạm phát giá gạo đã ở mức hai con số kể từ tháng 10/2022.

Tổng công ty Lương thực Ấn Độ (FCI) hiện đang nắm giữ 53,19 triệu tấn (MT) dự trữ gạo và ngũ cốc, trong đó có 31,81 triệu tấn gạo và 21,38 triệu tấn ngũ cốc. Các quan chức cho biết FCI đã nhận được đề nghị mua 1,5 triệu tấn gạo từ các cơ quan như Nafed, NCCF và Kendriya Bhandar để bán gạo ‘Bharat’.

Năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo trắng và sau đó áp thuế vận chuyển 20% đối với gạo đồ để cải thiện nguồn cung trong nước trong bối cảnh giá tăng ở mức hai con số. Chính phủ đôi khi cho phép xuất khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của một số nước khi có yêu cầu.

Gạo thơm Basmati Ấn Độ hiện có giá xuất khẩu tối thiểu 950 USD/tấn.

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới kể từ năm 2012, chiếm hơn 40% thị phần gạo thương mại toàn cầu hàng năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục