Ấn Độ hoàn trả hơn 1 tỷ USD tiền thuế cho công ty năng lượng Capricorn

12:30' - 26/02/2022
BNEWS Ấn Độ đã hoàn trả 1,1 tỷ USD cho công ty năng lượng Capricorn của Anh nhằm giải quyết vụ tranh chấp thuế kéo dài nhiều năm qua.

Ấn Độ đã hoàn trả 1,1 tỷ USD cho công ty năng lượng Capricorn của Anh nhằm giải quyết vụ tranh chấp thuế kéo dài nhiều năm qua vốn ít nhiều gây ảnh hưởng cho hình ảnh quốc gia Nam Á này trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong thông báo ngày 25/2, công ty Capricorn cho biết đã nhận được 1,06 tỷ USD tiền hoàn thuế mà Chính phủ Ấn Độ hoàn lại cho công ty này. Đây chỉ là một trong số các vụ tranh chấp pháp lý mà Ấn Độ đang giải quyết với 17 công ty khác.

Vụ tranh chấp với Capricorn bắt nguồn từ việc chuyển nhượng cổ phần giữa Cairn Energy - tiền thân của công ty Capricorn - và một công ty con của hãng tại Ấn Độ này hồi năm 2006.

Sau đó, dựa trên một luật có hiệu lực hồi năm 2012, Ấn Độ đã yêu cầu Capricorn phải nộp tiền thuế từ thương vụ mua cổ phiếu trên.

Không chấp nhận yêu cầu này, Capricorn đã khiếu nại lên các tòa án trọng tài quốc tế và các thẩm phán ra phán quyết yêu cầu New Delhi phải hoàn lại khoản tiền thuế lên. Tuy nhiên, phía Ấn Độ không chấp nhận các phán quyết đó.

Capricorn sau đó đã yêu cầu thu giữ các tài sản của Ấn Độ tại Paris (Pháp) và New York (Mỹ) nhằm thu lại số tiền mà tòa án yêu cầu New Delhi phải hoàn lại cho hãng này.

Đến tháng 8/2021, Chính phủ Ấn Độ đã bãi bỏ luật trên, trong khi phía Capricorn ra điều kiện sẽ rút đơn kiện đổi lại Ấn Độ phải hoàn trả tiền thuế thu của hãng này trong thương vụ mua bán cổ phiếu.

Capricorn sau đó đã bán công ty con của hãng tại Ấn Độ cho tỷ phú Anil Agarwal./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục