Ấn Độ kiểm soát lạm phát bằng các giải pháp liên quan đến thương mại

07:15' - 21/08/2023
BNEWS Sau khi thực hiện hạn chế xuất khẩu đối với lúa mỳ và gạo, Chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ áp thuế xuất khẩu 40% với hành, khi nỗ lực sử dụng các giải pháp liên quan đến thương mại để kiểm soát lạm phát.

Quyết định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho đến ngày 31/12, trong động thái nhằm đảm bảo nguồn cung ở thị trường trong nước.

 

Thông báo Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết mức thuế áp với hành xuất khẩu sẽ khiến giá hành nước này cao hơn so với Pakistan, Trung Quốc và Ai Cập, nhờ đó hạn chế lượng xuất khẩu và làm giảm giá trong nước, hạn chế lạm phát trong mùa lễ hội sắp tới.

Các nước như Bangladesh, Nepal, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Arập, Sri Lanka phụ thuộc vào hành nhập khẩu của Ấn Độ.

Quyết định của quốc gia xuất khẩu hành lớn nhất thế giới sẽ khiến các khách hàng ở châu Á phải chi nhiều hơn, khi các nước xuất khẩu khác trong khu vực đã hạn chế nguồn cung.

Kể từ tháng Bảy đến nay, giá hành bán buôn tại các thị trường chính ở Ấn Độ đã tăng gần 20%, lên mức gần 2.400 rupee (29 USD)/tạ trong bối cảnh xuất hiện quan ngại lượng mưa thất thường có thể khiến sản lượng hành giảm sút.

Tháng Tám năm nay có thể là tháng Tám nóng nhất tại Ấn Độ trong hơn một thế kỷ, khi tình trạng thiếu mưa tiếp diễn tại các khu vực rộng lớn, một phần do El Niño.

Theo một công ty xuất khẩu có trụ sở tại Mumbai, hành thu hoạch trong những tháng mùa Hè đang nhanh chóng bị thối, trong khi vụ thu hoạch mới chậm trễ. Điều này đã khiến Chính phủ Ấn Độ phải thực hiện các biện pháp đề phòng.

Việc áp thuế 40% đối với hành xuất khẩu được đưa ra khi xuất khẩu cao kỷ lục trong năm nay. Trong nửa đầu năm nay, nước này đã xuất khẩu tổng cộng 1,46 triệu tấn, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2019, Chính phủ Ấn Độ đã ấn định giá xuất khẩu tối thiểu đối với hành và cấm xuất khẩu mặt hàng này trong giai đoạn tháng 9-12/2020.

Trong khi đó, mức lạm phát bán lẻ tính theo năm trong tháng Bảy vừa qua tại Ấn Độ cũng đã tăng lên mức cao nhất trong 15 tháng qua do giá nông sản và ngũ cốc tăng vọt.

Chỉ số giá tiêu dùng tại Ấn Độ tăng 7,44% trong tháng Bảy, vượt xa ngưỡng trên trong khoảng mục tiêu mà Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đặt ra là 6%, do giá rau và thực phẩm cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục