Ấn Độ lên kế hoạch giành lại các thị trường xuất khẩu dệt may
Báo Financial Express ngày 11/8 đưa tin, động thái này diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang lên kế hoạch tái khởi động một nỗ lực nhằm giành lại nhiều thị trường xuất.
Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, trong một cuộc họp gần đây với một nhóm các quan chức và nhà đầu tư Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Dệt may Ấn Độ Ravi Capoor cho biết chương trình trên sẽ khuyến khích sản xuất khoảng 40 mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu cao và đưa Ấn Độ trở lại vị thế một nhà sản xuất quan trọng về hàng may mặc từ sợi tổng hợp.
Bên cạnh đó, Bộ Dệt may Ấn Độ cũng đang làm việc với Bộ Tài chính để điều chỉnh cơ cấu thuế gián thu đang làm tê liệt phân khúc hàng dệt may nhân tạo. Trong khi bông và hàng dệt làm từ bông chỉ chịu mức thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) chung là 5% trong toàn bộ chuỗi giá trị, thì mức thuế này đối với sợi tổng hợp là 18%.
Điều này diễn ra bất chấp thực tế hàng dệt nhân tạo chiếm tới 65-70% nhu cầu toàn cầu và do đó có tiềm năng xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, hàng dệt bông chiếm gần 70% thị trường.
Tình trạng này bắt nguồn từ sự can thiệp chính sách trong nhiều thập kỷ, và cùng với luật lao động cứng nhắc cũng như chi phí kho vận tăng cao, đã làm hạn chế khả năng của Ấn Độ trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc.
Chính phủ Ấn Độ đã tung ra gói trị giá 60 tỷ rupee (hơn 800 triệu USD) vào năm 2016 để thúc đẩy xuất khẩu hàng may mặc. Nhưng do thiếu những cải cách cơ cấu để khắc phục các vấn đề tồn tại, gói này không mang lại nhiều hiệu quả.
Ông Capoor cũng nói với các nhà đầu tư rằng, Chính phủ Ấn Độ sẽ khuyến khích tăng công suất dệt máy theo sáng kiến “Ấn Độ tự lực”. Ấn Độ đáp ứng hơn 70% nhu cầu hằng năm của nước này thông qua nhập khẩu, trị giá khoảng 2 tỷ USD, từ các nước như Đức, Trung Quốc và Italy. Để giải quyết vấn đề, Chính phủ Ấn Độ sẽ thúc đẩy việc thiết lập các khu phức hợp dệt may lớn gần các cảng.
Các biện pháp can thiệp chính sách lớn như trên sẽ được đưa ra trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến xuất khẩu của Ấn Độ chậm lại.
Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của nước này đã giảm 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 33,7 tỷ USD trong tài khóa 2020, và chứng kiến mức sụt giảm mạnh hơn do COVID-19 gây ra, tới gần 72% trong 2 tháng đầu tài khóa này (tháng 4-5/2020).
Do đó, tỷ trọng của ngành dệt may trong cơ cấu xuất khẩu nói chung đã liên tục giảm trong những năm gần đây, từ mức 13,7% trong tài khóa 2016 xuống chỉ còn 10,8% trong tài khóa trước, mức thấp nhất trong khoảng một thập kỷ./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dệt May Nam Định dịch chuyển cơ cấu sản xuất
10:18' - 02/08/2020
Để đảm bảo duy trì hoạt động và việc làm cho người lao động trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, Dệt May Nam Định đã có những xoay chuyển trong cơ cấu sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may châu Á điêu đứng vì đại dịch COVID-19
13:05' - 28/07/2020
Theo nhật báo Yomiuri, ngành dệt may châu Á đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khi một số lượng lớn các đơn đặt hàng đã bị hủy.
-
Chuyển động DN
Campuchia điều tra mức sống của lao động dệt may mùa COVID-19
12:16' - 21/07/2020
Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia (MLVT) đang tiến hành điều tra về điều kiện sống của lao động dệt may và tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành này tính đến ngày 31/7/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Chính phủ Ấn Độ sẽ khuyến khích tăng công suất dệt máy theo sáng kiến “Ấn Độ tự lực”. Ảnh minh họa: TTXVN