Ấn Độ: Lợi nhuận của các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi thiếu điện

14:41' - 11/05/2022
BNEWS Thiếu điện đã làm tê liệt hoạt động sản xuất của nhiều công ty tại.Ấn Độ và ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của các doanh nghiệp này.

Hilal Ahmad, một nhà sản xuất nhỏ ở ngoại ô Srinagar, thủ phủ của Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, đã không thể giao hàng theo đơn đặt hàng kể từ khi tình trạng thiếu điện kéo dài trên toàn quốc trong tháng qua.

Việc cắt điện đã kéo dài tới 20 giờ mỗi ngày và Ahmad đã phải gánh chịu những tổn thất lớn, cũng như hàng trăm công ty khác tại các khu công nghiệp.

Ahmad cho biết công ty không thể giao đơn đặt hàng đúng hạn cho khách hàng và cũng không thể nhận đơn đặt hàng mới. Thiếu điện đã làm tê liệt hoạt động sản xuất của công ty.

Việc cúp điện đang gây ra các cuộc biểu tình. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại thành phố Srinagar yêu cầu khôi phục nguồn cung cấp điện.

Trả lời phỏng vấn hãng tin THX, Muhammad Muzafar Ahangar, chủ tịch một hiệp hội công nghiệp địa phương cho biết việc cắt điện đột xuất là một vấn đề lớn đối với cho các đơn vị sản xuất công nghiệp.

Ông đã nêu vấn đề này với các cơ quan chức năng vài lần nhưng họ không đưa ra câu trả lời thỏa đáng.

Không chỉ ở khu vực phía Bắc, hàng trăm triệu người tại Ấn Độ đang sống trong cảnh không có điện.  Khoảng 70% nguồn điện của Ấn Độ được tạo ra từ than đá.  Các nhà máy không thể duy trì dự trữ phần lớn do thiếu toa xe vận chuyển than.

Cuộc khủng hoảng hiện nay diễn ra vào thời điểm nhu cầu điện đạt đỉnh điểm do đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trung bình ở miền Bắc và miền Trung Ấn Độ ở mức cao nhất trong 122 năm.

Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn trong đợt gió mùa khi nguồn cung ứng truyền thống cạn kiệt. Nguồn dự trữ tại 108 trên 173 nhà máy điện đang ở mức rất thấp.

Bên cạnh đó, việc chậm trễ thanh toán trong toàn bộ chuỗi giá trị cũng đang gây sức ép lên ngành điện.

Các bên liên quan đã đổ lỗi cho nhau, song họ cũng phải thừa nhận rằng cơ chế thanh toán cần được điều chỉnh khẩn cấp. 

Các công ty sản xuất điện nợ các công ty than nhà nước một số tiền rất lớn. Sau đó đến lượt các công ty này bị các công ty phân phối nợ vì bất cứ lý do gì, dẫn đến tình trạng mất điện..

Công ty Than Ấn Độ do nhà nước quản lý, chiếm 80% sản lượng than của Ấn Độ, cho biết đã nỗ lực để có thể tăng nguồn cung trong tháng 4/2022. Pralhad Joshi, Bộ trưởng Than Ấn Độ bác bỏ các báo cáo về tình trạng thiếu hụt, nói rằng nguồn cung đang được bổ sung cho các nhà máy hàng ngày.

Ông Joshi cho biết công ty Than Ấn Độ đang tăng cường an ninh năng lượng của Ấn Độ, ghi nhận mức tăng đáng kể trong tháng 4/2022. Các công ty than đang tồn kho khoảng 73 triệu tấn. Các nhà máy nhiệt điện còn khoảng 21,5 triệu tấn.

Hơn 1.800 chuyến tàu chở khách đã bị hủy bỏ để “dọn đường” cho các chuyến tàu chở than trên cả nước.  Các quan chức đường sắt cho biết các dịch vụ hành khách sẽ được khôi phục ngay khi tình hình bình thường trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục