Ấn Độ phong tỏa tài sản của Xiaomi do cáo buộc vi phạm luật ngoại hối

13:39' - 01/05/2022
BNEWS Tổng cục Thực thi Ấn Độ cho biết, họ đã điều tra hoạt động kinh doanh của Xiaomi do cáo buộc vi phạm luật ngoại hối của Ấn Độ thông qua chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.
Ngày 30/4, Ấn Độ cho biết họ đã thu giữ 725 triệu USD từ các tài khoản ngân hàng địa phương của tập đoàn công nghệ Xiaomi của Trung Quốc, sau khi một cuộc điều tra phát hiện nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các thực thể nước ngoài bằng cách chuyển chúng dưới hình thức thanh toán tiền bản quyền.
 
Tổng cục Thực thi Ấn Độ cho biết, họ đã điều tra hoạt động kinh doanh của Xiaomi do cáo buộc vi phạm luật ngoại hối của Ấn Độ thông qua chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.
Cơ quan chống tội phạm tài chính Ấn Độ cùng ngày cho biết, họ đã thu giữ tài sản trong tài khoản ngân hàng từ Xiaomi Technology India Private Limited sau khi phát hiện công ty này đã chuyển số ngoại tệ tương đương 55,5 tỷ rupee cho ba pháp nhân có trụ sở ở nước ngoài, bao gồm một pháp nhân thuộc tập đoàn Xiaomi, với “vỏ bọc” thanh toán tiền bản quyền.
Cơ quan này cho biết thêm, việc chuyển tiền cho hai thực thể không xác định và không liên quan khác có trụ sở tại Mỹ cũng là vì lợi ích cuối cùng của các thực thể thuộc tập đoàn Xiaomi.
Ban Giám đốc Cơ quan chống tội phạm tài chính Ấn Độ cho biết: “Số tiền khổng lồ đó dưới danh nghĩa tiền bản quyền đã được nộp theo hướng dẫn của các đơn vị thuộc tập đoàn mẹ Trung Quốc”. Cơ quan này đã điều tra Xiaomi cũng như một số công ty Trung Quốc khác kể từ tháng 12/2021, đồng thời cho biết, Xiaomi đã “cung cấp thông tin sai lệch cho các ngân hàng trong khi chuyển tiền ra nước ngoài”.
Về phía mình, Xiaomi tuyên bố hoàn toàn tuân thủ theo pháp luật địa phương và bổ sung rằng “chi trả bản quyền cùng các phát biểu” của công ty này đều “hợp pháp và trung thực”. Xiaomi khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Ấn Độ để làm rõ bất kỳ sự hiểu lầm nào.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, Xiaomi đã chiếm lĩnh 23% thị phần điện thoại thông minh của Ấn Độ trong quý I năm nay. Xếp sau đó là Samsung của Hàn Quốc với 19% thị phần.
Cựu Giám đốc Xiaomi Ấn Độ, Manu Jain, đã bị Cơ quan chống tội phạm tài chính Ấn Độ triệu tập vào đầu năm nay để thẩm vấn về các tuân thủ liên quan đến thuế.
Nhiều công ty Trung Quốc đã phải vật lộn để kinh doanh ở Ấn Độ do căng thẳng chính trị sau một cuộc đụng độ biên giới hai nước vào năm 2020. Ấn Độ đã viện dẫn những lo ngại về an ninh khi cấm hơn 300 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm cả những ứng dụng phổ biến như TikTok, đồng thời thắt chặt các quy định đối với các công ty Trung Quốc đầu tư ở Ấn Độ./.

>>Xiaomi xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Kinh


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục