Ấn Độ nhiều khả năng sẽ giảm lãi suất bất chấp rủi ro lạm phát

08:10' - 04/08/2020
BNEWS Triển vọng kinh tế ngày càng kém sáng của Ấn Độ trong khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao làm gia tăng khả năng ngân hàng trung ương nước này sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào ngày 6/8 tới.

Theo đó, khoảng 2/3 các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin Reuters nhận định Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI-ngân hàng trung ương) sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 3,50%. Sau đó, RBI sẽ hạ lãi suất thêm một lần nữa trong quý tới.

Chuyên gia kinh tế Rahul Bajoria, thuộc công ty dịch vụ tài chính Barclays, cho hay tình hình lạm phát cao đã tăng thêm “thông tin nhiễu” xung quanh triển vọng chính sách của RBI.

Lạm phát bán lẻ của Ấn Độ đã tăng từ 5,84% trong tháng Ba lên 6,09% vào tháng Sáu, cao hơn mức mục tiêu trung hạn của RBI là từ 2-6%.

Nhưng với tình trạng hiện nay, ông Rahul Bajoria dự báo RBI sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế nhận xét RBI nên thận trọng và tạm dừng hạ lãi suất trong tháng Tám, trước khi nối lại chu kỳ cắt giảm lãi suất với tỷ lệ lạm phát đã ổn định.

Bà Radhika Rao, nhà kinh tế của ngân hàng DBS, cho biết việc vừa phải cân nhắc giữa sự yếu kém trong tăng trưởng với lạm phát trên ngưỡng mục tiêu, vừa cải thiện các chỉ số và giải quyết những mối lo ngại về lạm phát sẽ đẩy RBI vào tình thế khó khăn.

Khi đó, nhiều khả năng ngân hàng trung ương này sẽ tạm dừng hạ lãi suất.

Ngoài việc cắt giảm lãi suất, bà Upasna Bharadwaj, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Kotak Mahindra, hy vọng RBI sẽ đưa ra các biện pháp thanh khoản và điều tiết để giải quyết các cú sốc trong nhu cầu và trật tự thị trường tài chính.

Cuộc thăm dò cho thấy hầu hết các nhà phân tích dự đoán kinh tế Ấn Độ sẽ giảm 20% trong quý kết thúc vào tháng 6/2020, thay vì mức dự báo giảm 5,2% đưa ra hồi tháng Tư.

Nhiều khả năng, kinh tế nước này sẽ trong vùng tiêu cực cho đến tháng 12 năm nay.

Còn tính trong cả năm tài chính 2020/21 (kết thúc vào cuối tháng 3/2021), kinh tế Ấn Độ có khả năng giảm 5,1%.

Đây sẽ là mức yếu kém nhất kể từ năm 1979 và trái ngược hoàn toàn với mức dự báo tăng 1,5% trong tháng Tư trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục