Ấn Độ sửa quy định để kiểm soát nhà thầu từ các nước láng giềng

14:40' - 24/07/2020
BNEWS Chính phủ Ấn Độ ngày 23/7 đã sửa đổi các quy định để cho phép kiểm soát các nhà thầu từ những quốc gia có chung biên giới đất liền với Ấn Độ, với lý do an ninh quốc gia.

Mặc dù không nêu đích danh bất kỳ quốc gia nào, nhưng sắc lệnh này được cho là nhằm hạn chế đầu tư và quan hệ đối tác của Trung Quốc trong các dự án tại Ấn Độ.
Cục Thông tin Báo chí Ấn Độ (PIB) cho hay sắc lệnh trên cho phép chính phủ trung ương can thiệp vào những vấn đề liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến quốc phòng và an ninh quốc gia.

Theo đó, bất kỳ nhà thầu nào từ các quốc gia có chung biên giới đất liền với Ấn Độ sẽ chỉ đủ điều kiện đấu thầu nếu đăng ký với cơ quan do Bộ Xúc tiến công nghiệp và Thương mại nội địa Ấn Độ lập ra. Trong khi đó, các nhà thầu cũng phải được Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Ấn Độ chấp thuận về mặt chính trị và an ninh.
Quy định mới sẽ tìm cách chặn nguồn cung văn phòng phẩm, tua-bin và thiết bị viễn thông cũng như trao các hợp đồng về điện lực và đường sá cho các công ty có quan hệ với Trung Quốc. Quy định chỉ được nới lỏng trong một số trường hợp hạn chế, như mua sắm vật tư y tế chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho đến ngày 31/12/2020.
Động thái này diễn ra tiếp sau lệnh cấm gần đây của nhà chức trách Ấn Độ đối với 59 ứng dụng Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước ở khu vực Ladakh vẫn ở mức cao khi quá trình lui quân khỏi các địa điểm đối đầu đang diễn ra chậm chạp.

Các quy định mới dường như đang phát đi tín hiệu rằng Ấn Độ ngày càng mất kiên nhẫn với Trung Quốc do đã không tuân thủ đầy đủ “sự đồng thuận” về việc rút quân và xoa dịu căng thẳng.
Trước đó hồi tháng 4/2020, Ấn Độ cũng đã sửa đổi chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhằm hạn chế các nước láng giềng như Trung Quốc thừa cơ thâu tóm doanh nghiệp Ấn Độ, giữa lúc dịch bệnh COVID-19 đang làm kiệt quệ nền kinh tế quốc gia Nam Á này.

Theo đó, hoạt động đầu tư FDI từ các nước láng giềng vào các công ty Ấn Độ cũng như việc chuyển quyền sở hữu các công ty trong nước bắt nguồn từ hoạt động đầu tư này sẽ phải được chính quyền New Delhi phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục