Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu đối với vàng và dầu mỏ

13:48' - 01/07/2022
BNEWS Ngày 1/7, Ấn Độ đã quyết định siết chặt hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và nhập khẩu vàng nhằm ngăn chặn đà lao dốc của đồng rupee nội địa.

Theo hãng tin Bloomberg,  Chính phủ Ấn Độ đã quyết định tăng thuế nhập khẩu vàng từ mức 7,5% lên 12,5%, đồng thời tăng thuế xuất khẩu xăng và dầu diesel.

 

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh đồng rupee của Ấn Độ liên tục giảm trong thời gian qua. Trong phiên giao dịch sáng 1/7, đồng rupee đã giảm 0,2%, xuống mức 79,113 rupee/1 USD.
Từ đầu năm tới nay, các nhà đầu tư toàn cầu đã thu được 28 tỷ USD từ chứng khoán của Ấn Độ và cùng với chi phí nhập khẩu dầu cao hơn và thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng tăng, điều này đã ảnh hưởng đến giá trị của đồng rupee.

Đồng rupee yếu hơn có nguy cơ đẩy lạm phát tăng lên và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) phải cân nhắc biện pháp tăng lãi suất.

Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg vào cuối tháng 6, sự sụt giảm trong tài khoản vãng lai của Ấn Độ - thước đo hoạt động thương mại rộng nhất - có thể sẽ tăng lên mức tương đương 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023, gần gấp đôi so với mức của năm trước đó.

Thống đốc RBI Shaktikanta Das ho biết ngân hàng trung ương sử dụng phương pháp can thiệp đa hướng để giảm thiểu dòng tiền bằng USD chảy ra ngoài và chặn đà lao dốc của đồng rupee. Khoản dự trữ ngoại hối của ngân hàng này ở mức gần 600 tỷ USD và đang được sử dụng để kiềm chế sự biến động mạnh của đồng rupee./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục