Ấn Độ tiếp tục đình chỉ cung cấp vaccine COVID-19 cho COVAX

08:30' - 11/09/2021
BNEWS Ấn Độ đã quyết định sẽ “tiếp tục đình chỉ việc cung cấp vaccine cho COVAX cho đến khi tất cả những người trưởng thành (ở Ấn Độ) được chủng ngừa đầy đủ”.

The Economic Times dẫn nguồn thạo tin cho biết Ấn Độ quyết định không chia sẻ vaccine COVID-19 với phần còn lại của thế giới thông qua cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vaccine Gavi đứng đầu cho đến khi hoàn tất tiêm chủng cho tất cả người trưởng thành ở nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hồi tháng 3/2021, Ấn Độ tạm thời đình chỉ tất cả các lô vaccine ngừa COVID-19 xuất khẩu chính, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho cơ chế chia sẻ vaccine COVAX.
Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) có trụ sở tại Pune, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, là nhà cung cấp chính cho COVAX. Vào tháng 5 năm nay, khi các ca COVID-19 tăng mạnh ở Ấn Độ, Giám đốc điều hành SII Adar Poonawalla cho biết SII sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất vaccine và ưu tiên Ấn Độ, nhưng ông cũng bày tỏ hy vọng sẽ khởi động lại việc cung cấp vaccine cho COVAX và các quốc gia khác vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ cấp cao tiết lộ rằng trong các cuộc thảo luận gần đây của chính phủ, Ấn Độ đã quyết định sẽ “tiếp tục đình chỉ việc cung cấp vaccine cho COVAX cho đến khi tất cả những người trưởng thành (ở Ấn Độ) được chủng ngừa đầy đủ”.

Tính đến sáng 10/9, Ấn Độ đã tiêm tổng cộng 723,78 triệu liều vaccine COVID-19, trong đó có 172 triệu liều được sử dụng để tiêm mũi thứ 2 cho người dân./.
Huy Lê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục