Ấn Độ tìm cách tăng cường xuất khẩu ngũ cốc

09:05' - 18/04/2022
BNEWS Các cơ quan liên quan của Ấn Độ đã xem xét các tiêu chuẩn chất lượng của xuất khẩu thực phẩm, không chỉ ngũ cốc, mà còn các mặt hàng thực phẩm khác, tới 180 quốc gia trên thế giới.

Tờ The Hindu trích nguồn tin chính phủ cho biết, về tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine đối với hoạt động thương mại, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal nhấn mạnh tình trạng xung đột sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến Ấn Độ vì nước này đang tìm ra những con đường mới như các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và những nước khác.

 

Theo ông Piyush Goyal, các cơ quan liên quan của Ấn Độ đã xem xét các tiêu chuẩn chất lượng của xuất khẩu thực phẩm, không chỉ ngũ cốc, mà còn các mặt hàng thực phẩm khác, tới 180 quốc gia trên thế giới.

Xung đột Nga-Ukraine đã tạo ra những thách thức trên thế giới về nguồn cung cấp ngũ cốc, lương thực và Chính phủ Ấn Độ đang tìm cách tiếp cận với khả năng xuất khẩu 10 triệu tấn ngũ cốc trong năm nay, với quý đầu tiên, đơn đặt hàng là 3,5 triệu tấn.

Ông Goyal cho biết thêm không có gì sai với chất lượng ngũ cốc của Ấn Độ và các mặt hàng thực phẩm khác, nhưng các quốc gia cụ thể có các tiêu chuẩn chất lượng cụ thể và các yêu cầu khác nhau đối với các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu.

Ấn Độ có kế hoạch đưa 2.000 đơn đăng ký xuất khẩu sang các nước phụ thuộc nhiều vào ngũ cốc của Nga và Ukraine.

Về tác động của xung đột đối với hoạt động thương mại của Ấn Độ với Nga và Ukraine, ông Goyal cho rằng cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến Ấn Độ khi trao đổi thương mại của Ấn Độ với Ukraine và Nga không lớn lắm, với kim ngạch xuất khẩu vào khoảng 2,5-3 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu khoảng 10-11 tỷ USD. Do đó, có một số ngành có thể bị ảnh hưởng một chút

Tuy nhiên, Ấn Độ đã mở rộng hợp tác với Australia và UAE và đang thảo luận hợp tác với Liên minh châu Âu. Ngoài ra, chính phủ đang nghiên cứu việc mua ngắn hạn các mặt hàng như hạt hướng dương từ Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục