Ấn Độ và EU nối lại đàm phán FTA sau chín năm gián đoạn

16:17' - 27/06/2022
BNEWS Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) ngày 27/6 đã nối lại đàm phán về Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) sau chín năm gián đoạn.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các quốc gia phương Tây đang tìm cách loại bỏ Ấn Độ khỏi các quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga.


EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ sau Mỹ, song cuộc đàm phán FTA giữa Ấn Độ và khối này đã bị đổ vỡ năm 2013 liên quan tới nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề giảm thuế quan và bảo hộ sáng chế.
Thương mại hàng hóa giữa Ấn Độ và EU đạt mức cao kỷ lục 116 tỷ USD trong năm 2021-2022, trong đó lượng hàng Ấn Độ xuất khẩu sang EU đạt 65 tỷ USD.
Trước đó trong tháng này, khi công bố vòng đàm phán FTA đầu tiên với EU dự kiến kéo dài từ ngày 27/6-1/7 tại New Delhi, Bộ Thương mại Ấn Độ thông báo nước này và EU đều hướng tới cuộc đàm phán thương mại toàn diện, cân bằng và trên diện rộng, dựa trên các nguyên tác công bằng, có đi có lại. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về cách thức giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường vốn đang cản trở thương mại song phương.
Ấn Độ đã trở nên cởi mở hơn trong việc giảm bớt các rào cản thương mại trong mấy năm gần đây và đang đàm phán thỏa thuận với một số quốc gia khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục