Ấn Độ xem xét gia hạn lệnh cấm xuất khẩu lúa mì nhằm bảo đảm nguồn cung

08:34' - 09/02/2023
BNEWS Tờ The Economic Times trích nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đang xem xét mở rộng lệnh cấm xuất khẩu lúa mì khi tìm cách bổ sung dự trữ nhà nước và hạ giá trong nước.

Lệnh cấm hiện tại dự kiến được xem xét vào tháng Tư và các quan chức chính phủ từ các Bộ thực phẩm, nông nghiệp và thương mại có thể đưa ra quyết định việc gia hạn vào cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư.

 

Các nguồn tin của chính phủ và ngành cho biết rằng chính phủ “không kỳ vọng xuất khẩu lúa mì tiếp tục cho đến giữa năm 2024”. Xuất khẩu tăng vọt sau cuộc xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2/2022 đẩy giá lúa mì nội địa tăng cao khiến Ấn Độ phải cấm xuất khẩu vào tháng Năm, nhưng điều đó không ngăn được giá nội địa tăng do nhiệt độ tăng đột ngột ảnh hưởng đến sản lượng năm ngoái. Mặc dù mùa vụ mới có vẻ đầy hứa hẹn nhưng thời tiết ấm hơn so với bình thường vào tháng Ba khi nông dân bắt đầu thu hoạch vẫn có thể khiến vụ mùa bị thu hẹp.

Giá lương thực cao hơn khiến chính phủ dễ bị các đảng đối lập chỉ trích trước cuộc bầu cử cấp bang dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Năm ngoái, lượng mua lúa mì của nhà nước giảm 53% xuống còn 18,8 triệu tấn, do giá thị trường mở tăng cao hơn mức mà chính phủ mua lương thực từ nông dân trong nước. Chính phủ mua gạo và lúa mì từ nông dân với giá do nhà nước quy định thực hiện chương trình phúc lợi lương thực lớn nhất thế giới.

Một nguồn tin chính phủ cho biết: “Ưu tiên hàng đầu là xây dựng kho dự trữ và giảm giá. Trọng tâm là mua càng nhiều càng tốt từ nông dân từ vụ mùa hiện tại và xây dựng kho dự trữ lúa mì". Dự trữ lúa mì tại các kho của chính phủ giảm 47,9% xuống 17,2 triệu tấn vào ngày 1/1, mức thấp nhất trong tháng trong 6 năm.

Năm 2023, Ấn Độ dự kiến thu hoạch kỷ lục 112 triệu tấn lúa mì. Nhu cầu lúa mì của Ấn Độ ước tính khoảng 105 triệu tấn và các thương nhân ước tính sản lượng năm ngoái giảm xuống còn khoảng 95 triệu tấn, dẫn đến giá cao kỷ lục.

Giá lúa mì trong nước đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 32.500 rupee (393,53 USD)/tấn trong tháng Một, cao hơn 21.250 rupee/tấn - mức giá mà chính phủ mua ngũ cốc từ nông dân địa phương trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục