An Giang phong tỏa tạm thời Bệnh viện Đa khoa huyện An Phú

19:54' - 01/07/2021
BNEWS Chiều 1/7, ông Trần Hòa Hợp, Chủ tịch UBND huyện An Phú, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú (An Giang) cho biết, hiện đang tạm thời phong tỏa Bệnh viện Đa khoa huyện An Phú.

Bệnh viện tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế và phun khử khuẩn khuôn viên bệnh viện sau khi phát hiện một bệnh nhận tới điều trị dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, nếu tất cả nhân viên, y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện An Phú âm tính, Bệnh viện sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Trước đó, vào khoảng 8 giờ 16 phút ngày 29/6, Trung tâm Y tế huyện An Phú tiếp nhận bà L.T.L., sinh năm 1969, ngụ ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang đến điều trị bệnh nền, sau khi nhập viện bà L. được test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay lập tức Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện An Phú đã kịp thời phong tỏa Khoa khám bệnh và Khoa Hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện An Phú để điều tra lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần, đồng thời triển khai lực lượng phản ứng nhanh trên địa bàn toàn huyện An Phú để mở rộng điều tra, truy vết tại các địa phương có liên quan.

Tối 30/6, bà L. (bệnh nhân 16660) và 3 người khác gồm các bệnh nhân 16661, 16662, 16663 - là con gái và 2 cháu của bà L. cùng trú tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú (An Giang) được Bộ Y tế công bố mắc COVID-19.

Kết quả điều tra dịch tể ban đầu xác định được 97 trường hợp F1, 154 trường hợp F2, 106 trường hợp F3. Tất cả các trường hợp F1 đã thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở trên địa bàn huyện An Phú.

Liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 của và L., ngoài 3 bệnh nhân đã được Bộ Y tế công bố mắc COVID-19, kết quả xét nghiệm PCR  ngày 1/7 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh An Giang và Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang cho kết quả có thêm 9 trường hợp khác dương tính với SARS-CoV-2, các trường hợp khác đang chờ xét nghiệm.

Ngay khi phát hiện ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại thị trấn Long Bình, huyện An Phú, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch; đồng thời thực hiện giãn cách xã hội toàn thị trấn Long Bình theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 7 giờ ngày 1/7.

Riêng khu vực có ca dương tính với SARS-CoV-2 đang được phong tỏa gồm khu vực nhà bà L.T.L. (người phát hiện mắc COVID-19 đầu tiên) và nhà của bà N.T.T.M (người có tiếp xúc gần với bà L. đã chuyển từ F1 sang F0) với khoảng 700 hộ dân, thuộc ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang ngoài 9 trường hợp mắc COVID-19 có liên quan đến bà L. (bệnh nhân 16660) được ghi nhận trong ngày 1/7, trên địa bàn huyện An Phú cũng ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi hết thời gian cách ly tập trung, đang thực hiện cách ly tại nhà (ngày thứ 28 lấy mẫu xét nghiệm PCR lần thứ 4 cho kết kết quả dương tính với SARS-CoV-2) tại xã Quốc Thái và Phú Hữu.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục quán triệt, giáo dục cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên, quần chúng nhân dân nhận thức một cách đúng đắn, sâu sắc, chính xác về tình hình dịch bệnh hiện nay, mức độ nguy hiểm,… để nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống dịch.

Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ trực thuộc và Công an 14 xã, thị trấn khẩn trương rà soát, nắm chắc những trường hợp đi làm ăn xa về địa phương, nhất là những trường hợp đi về từ những nơi có dịch, tâm dịch, tổng hợp danh sách báo cáo lãnh đạo UBND huyện.

Chủ tịch UBND huyện An Phú yêu cầu UBND thị trấn Long Bình và các xã lân cận như Khánh An, Khánh Bình, Quốc Thái... thực hiện truy vết thần tốc những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 (F1); tiếp tục rà soát các trường hợp F2, F3 để tiến hành test nhanh các trường hợp F1 và có sự giám sát, quản lý cụ thể, chặt chẽ các trường hợp F2, F3.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện An Phú tiếp tục rà soát, truy vết trong đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của đơn vị những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mang mầm bệnh để có biện pháp xử lý cách ly, xét nghiệm kịp thời, bảo đảm an toàn trong đơn vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục