An Giang tăng xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường khó tính
Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của An Giang có nhiều điểm sáng trong 6 tháng đầu năm khi ghi các mặt hàng nông, thủy sản tăng trưởng so với cùng kỳ; các hiệp định thương mại tự do được ký kết giữa Việt Nam với các nước cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của tỉnh xâm nhập vào các thị trường khó tính.
Theo Sở Công Thương An Giang: 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của An Giang đạt gần 564,2 triệu USD tăng 10% so cùng kỳ năm trước, đạt 100% kịch bản; đạt 49% kế hoạch năm. Các mặt hàng chủ lực như: gạo, cá, rau, may mặc kim ngạch xuất khẩu đạt 462 triệu USD, chiếm 82% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước lại có sự sụt giảm về kim ngạch, nhưng sản lượng xuất khẩu gạo của An Giang 6 tháng đầu năm lại tăng trưởng cao hơn cùng kỳ 2021. Xuất khẩu gạo tiếp tục duy trì ổn định qua 39 nước, đạt 286 nghìn tấn, tương đương 154 triệu USD, tăng 8% về lượng và 9% về kim ngạch so với cùng kỳ và chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, xuất khẩu thuỷ sản của An Giang qua 73 nước, đạt 96 nghìn tấn; tương đương 204 triệu USD chiếm 36% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; tăng 8% về sản lượng và tăng 9% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, An Giang hiện có kim ngạch xuất khẩu cá tra chiếm 19% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước trong những tháng đầu năm 2022; chỉ sau Đồng Tháp và cao hơn cả Cần Thơ, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Sở Công Thương An Giang: Các mặt hàng chủ lực của tỉnh xuất khẩu tăng cao do doanh nghiệp đã tận dụng tốt ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để đưa hàng hóa chinh phục các thị trường khó tính.Điển hình như với Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), dù mới có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2022, nhưng các mặt hàng chủ lực của An Giang đã có mặt tại 11/14 nước thành viên RCEP, kim ngạch xuất khẩu đạt 152 triệu USD, tăng 12% so cùng kỳ, tăng 11% so với thời điểm trước khi có hiệu lực.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa An Giang sang Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 7,6 triệu USD, tăng 38% so cùng kỳ 2021.
Với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hàng hóa An Giang đã có mặt tại 15/27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), kim ngạch xuất khẩu đạt 15 triệu USD, tăng 15,74% so cùng kỳ 2021 và tăng 62% so với thời điểm cuối năm 2020 (thời điểm hiệp định có hiệu lực).
Đối với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), hàng hóa An Giang đã có mặt tại 9/10 nước thành viên CPTPP, kim ngạch xuất khẩu đạt 68,5 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2021.Ông Nguyễn Minh Hùng, Giám đốc Sở Công Thương An Giang cho biết, thị trường xuất khẩu nông, thủy sản của An Giang trong 6 tháng cuối năm 2022 tiếp tục có những tín hiệu lạc quan khi các nước thành viên các Hiệp định CPTPP, RCEP, EVFTA, UKVFTA và nhiều nước triển khai các gói kích thích kinh tế, kích cầu tiêu dùng, qua đó gia tăng nhu cầu hàng nhập khẩu từ Việt Nam.Theo Giám đốc Sở Công Thương An Giang, Hiệp định RCEP được đánh giá đem lại nhiều hiệu quả cho kim ngạch xuất khẩu tỉnh An Giang; sản phẩm nông, thủy sản của tỉnh tiếp tục được công nhận khi có mặt tại 11/14 thành viên.Trong khi đó Hiệp định EVFTA được đánh giá tích cực đối với mặt hàng gạo xuất khẩu của tỉnh; khi có sự chuyển dịch rất quan trọng từ gạo trắng sang các dòng gạo thơm và đã được thị trường khó tính như EU chấp thuận.
Giám đốc Sở Công Thương An Giang đánh giá, xuất khẩu gạo sang EU dự báo sẽ tăng mạnh trong cả năm 2022 nhờ ưu đãi từ hiệp định EVFTA, đặc biệt là mở rộng thị trường xuất khẩu sang thị trường Pháp. Bên cạnh đó, giá gạo tăng lên được cho là tin vui đối với nông dân trước việc chi phí sản xuất tăng lên do giá phân bón tăng trong thời gian qua. Năm 2022, An Giang kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sẽ đạt kế hoạch theo kịch bản tăng trưởng đã xây dựng, đạt trên 1,1 tỷ USD, đạt 100% mục tiêu kế hoạch đề ra.Để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tham gia xúc tiến trong và ngoài nước; phối hợp Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ giới thiệu doanh nghiệp xuất khẩu An Giang có khả năng thâm nhập vào hệ thống phân phối lớn, hệ thống siêu thị ở thị trường châu Âu, giống như đã hỗ trợ cho Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu gạo qua thị trường Pháp. An Giang cũng sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận các thông tin về thị trường, các hiệp định thương mại tự do; thường xuyên rà soát, cập nhật các quy định hiện hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu hàng hóa của Đồng Tháp tăng gần 63%
15:15' - 04/07/2022
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 1 tỷ USD, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2021.
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Canada sang châu Âu dựa vào tư nhân
11:50' - 04/07/2022
Theo Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada, 2 dự án theo đề xuất của khu vực tư nhân xuất khẩu LNG từ Canada sang các nước châu Âu cần được triển khai mà không có tài trợ của chính phủ liên bang.
-
Doanh nghiệp
Công ty Autocom sẽ xuất khẩu 107.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc
11:35' - 03/07/2022
Công ty sản xuất Phụ tùng ô tô - Autocom (thuộc THACO Industries) cho biết, trong tháng 6, Autocom đã xuất khẩu gần 8.000 bộ áo ghế xe Kia Bongo cho Công ty Cellmech International Vina (Hàn Quốc).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32'
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50'
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.