Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Canada sang châu Âu dựa vào tư nhân

11:50' - 04/07/2022
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada, 2 dự án theo đề xuất của khu vực tư nhân xuất khẩu LNG từ Canada sang các nước châu Âu cần được triển khai mà không có tài trợ của chính phủ liên bang.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, mới đây, Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada, ông Jonathan Wilkinson cho biết 2 dự án theo đề xuất của khu vực tư nhân xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Bờ Đông của Canada sang các nước châu Âu cần được triển khai mà không có sự tài trợ của chính phủ liên bang.

Các dự án trên gồm Goldboro LNG của Pieridae Energy Ltd. ở tỉnh Nova Scotia và Saint John LNG của Repsol SA ở tỉnh New Brunswick.

 

Ottawa đang hỗ trợ các cuộc thảo luận giữa các công ty năng lượng của Canada và những khách hàng tiềm năng ở Đức để đảm bảo có những thỏa thuận dài hạn giữa hai bên, qua đó "mang lại sự chắc chắn cho khu vực tư nhân”.

Tuy nhiên, theo ông Wilkinson, những dự án trên sẽ phải dựa vào giá trị của chúng và phải qua các bước đánh giá theo quy định của Canada để đảm bảo đáp ứng các mục tiêu khí hậu của nước này. Ông nêu rõ lập trường của Ottawa là "khu vực tư nhân nên đầu tư cho những dự án này và thực hiện dự án trên cơ sở thương mại”.

Cả hai công ty Pieridae Energy Ltd và Repsol SA đều đang nghiên cứu tính khả thi của việc xây dựng hệ thống kho cảng xuất khẩu LNG mới, có thể vận chuyển khí đốt trực tiếp qua Đại Tây Dương đến các thị trường châu Âu. Năm ngoái, Chính phủ Canada đã từ chối yêu cầu của Pieridae về khoản hỗ trợ tài chính 925 triệu CAD (hơn 717 triệu USD) dành cho Goldboro LNG.

Châu Âu đang cố gắng giảm nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga. Tuần trước, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck dự báo Nga có thể bắt đầu phong tỏa đường ống dẫn khí đốt từ nước này sang châu Âu (Dòng chảy Phương Bắc 1 - Nord Stream 1) từ ngày 11/7.

Trong khi đó, Canada hiện không có hệ thống kho cảng xuất khẩu LNG nào đang hoạt động và chỉ có một cơ sở đang được xây dựng là dự án LNG Canada do Shell PLC dẫn đầu, sẽ vận chuyển LNG đến châu Á từ huyện Kitimat, tỉnh British Columbia.

Hoạt động xuất khẩu này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025. Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Canada nhấn mạnh các dự án theo đề xuất từ Bờ Đông sẽ cần phải đáp ứng mục tiêu của nước này đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục