An Nhiên Foods với mô hình trồng rau sạch công nghệ cao “5 không”

15:02' - 10/06/2022
BNEWS Hiện nay, mô hình trồng rau sạch công nghệ cao đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước, nhưng giá thành vẫn còn quá cao, người tiêu dùng rất khó tiệm cận.

Trồng rau theo công nghệ cao được coi là công nghệ - kỹ thuật hiện đại, tiên tiến được các công ty đầu tư nông nghiệp lựa chọn để áp dụng vào quy trình sản xuất, nhằm tạo ra sản phẩm đạt năng suất, chất lượng cao, đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, đồng thời giúp ổn định giá thành.

 

Nhưng để xây dựng được mô hình này thực sự có hiệu quả, đứng vững thị trường thì cần nhiều yếu tố hội tụ như: Điều kiện địa lý, nguồn vốn, nhân lực… đặc biệt là kỹ thuật trồng và áp dụng công nghệ tiên tiến.

Hiện nay, mô hình trồng rau sạch công nghệ cao đã xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước, nhưng giá thành vẫn còn quá cao, người tiêu dùng rất khó tiệm cận.

Nhận thức rõ vấn đề này, Công ty TNHH An Nhiên Foods tại xã Hợp thành, Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã chính thức hợp tác và nhận chuyển giao công nghệ trồng rau sạch hữu cơ từ Hợp tác xã Cuối Quý theo hình thức canh tác “5 không”: Không phun thuốc diệt cỏ; Không phân bón hóa học; Không thuốc bảo vệ thực vật; Không kích thích tăng trưởng; Không giống biến đổi gen nhằm bảo vệ môi trường và “giữ chân” thiên địch.

Đây chính là mô hình trồng rau sạch nổi tiếng của bà Đặng Thị Cuối (Hợp tác xã Cuối Quý - địa chỉ cung ứng rau hữu cơ hàng đầu cho thị trường khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận).

Mô hình của bà Đặng Thị Cuối được đánh giá là một trong những điểm sáng nông nghiệp trong thời đại 4.0 cũng như việc áp dụng mô hình tiêu biểu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Trên tổng diện tích đất hơn 16ha, An Nhiên Foods đã quy hoạch hạ tầng thành các khu đất: đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm kết hợp vườn ươm có mái che; Nhà lưới trồng rau; Khu sản xuất, đồng ruộng; Hệ thống giao thông, hệ thống tưới tiêu nước, hàng rào và cảnh quan…

Toàn bộ quy trình trồng rau sạch công nghệ cao phải đảm bảo các tiêu chuẩn của trang trại hữu cơ, gồm chất lượng đất trồng; nước tưới; kiểm soát sâu bệnh; tập quán côn trùng… theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Đại diện An Nhiên Foods, ông Nguyễn Hoàng Thanh chia sẻ: “Rau sạch, rau hữu cơ luôn là niềm mơ ước của các bà nội trợ muốn có để chế biến thành những bữa ăn tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình. Thấu hiểu được điều đó, chúng tôi tập trung tìm kiếm những phương pháp canh tác hiện đại, tiên tiến nhất để tạo nên những thửa rau xanh tươi, sạch sẽ cung cấp ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng chuẩn VietGAP, GlobalGAP”.

Cũng trong tháng 7 tới đây, An Nhiên Foods triển khai thêm dự án canh tác giống lạc đen CNC1 cho hiệu quả kinh tế cao do Viện di truyền nông nghiệp Việt Nam lai tạo, với sự hỗ trợ của tác giả giống lạc đen CNC1 Tiến sỹ Đồng Thị Kim Cúc, Phó giám đốc Trung tâm thực nghiệm sinh học nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện tại An Nhiên Foods cung cấp đều đặn các sản phẩm nông sản sạch cho một số lượng khách nhất định và nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Chị Nguyễn Thị Bình ở Hà Nội, một trong nhiều khách hàng quen thuộc của An Nhiên Foods cho biết: “Tôi đã tìm hiểu nhiều về các nguồn cung cấp rau sạch và quyết định lựa chọn sản phẩm của An Nhiên Foods. Không chỉ là sự tươi ngon mà tôi thực sự cảm thấy an tâm khi được tận mắt chứng kiến nông trại rau sạch trồng theo công nghệ rất tiên tiến. ”.

Ông Nguyễn Văn Linh – Chủ tịch xã Hợp Thành, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình cho biết: những năm gần đây, cơ cấu cây trồng của tỉnh Hòa Bình từng bước được chuyển đổi theo hướng tập trung , đáp ứng nhu cầu của thị trường, nâng cao giá trị thu nhập trên diện tích đất sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Linh chia sẻ: “Chúng tôi rất ghi nhận sự nỗ lực và đánh giá cao các dự án mà An Nhiên Foods đã triển khai tại địa bàn. Các mô hình nông nghiệp sạch công nghệ cao áp dụng thành công không những mang đến những giá trị cao về kinh tế cho địa phương mà còn góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người dân và cộng đồng. Chúng tôi cũng rất mong từ mô hình này, không chỉ An Nhiên Foods mà xã Hợp Thành hay tỉnh Hòa Bình sẽ có thêm nhiều “địa chỉ xanh” trong tương lai gần và ngày càng được nhân bản rộng khắp.”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục