​Anh cấp phép sử dụng vaccine của AstraZeneca/Đại học Oxford

16:16' - 30/12/2020
BNEWS Ngày 30/12, Chính phủ Anh đã chính thức cấp phép sử dụng vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phối hợp phát triển.

Như vậy, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng vaccine này trong bối cảnh quốc gia châu Âu này đang phải chật vật đối phó với sự gia tăng số ca mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Dự kiến vaccine này sẽ được tiêm chủng đại trà tại Anh từ ngày 4/1/2021.

Tuyên bố của Bộ Y tế Anh nêu rõ: "Ngày hôm nay, Chính phủ đã chấp nhận khuyến nghị của Cơ quan Quản lý dược phẩm và các sản phấm y tế Anh (MHRA) về việc cấp phép sử dụng vaccine của AstraZeneca/Đại học Oxford".

Theo bộ trên, Cơ quan dịch vụ y tế nước này (NHS) sẽ ưu tiên tiêm chủng những liều vaccine đầu tiên của AstraZeneca/Đại học Oxford cho những đối tượng nằm trong nhóm có nguy cơ cao nhất.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gọi đây là thông tin "thực sự tuyệt vời" và là một chiến thắng của ngành khoa học Anh, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho nhiều người dân. Trong khi đó Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tuyên bố việc phê chuẩn vaccine của AstraZeneca/Đại học Oxford là “khoảnh khắc của hi vọng” vào lúc khép lại năm 2020, mở ra con đường thoát khỏi đại dịch.

Ông nhấn mạnh hiện là lúc người dân cần bình tĩnh và giữ vững tinh thần để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ông cho biết NHS sẽ nhanh chóng phân phối vaccine của AstraZeneca/Đại học Oxford, đồng thời bày tỏ tin tưởng có đủ vaccine tiêm phòng cho người dân vào mùa Xuân năm sau.

Vaccine của AstraZeneca/Đại học Oxford sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau tối đa 12 tuần, cho phép nhiều người được chủng ngừa mũi đầu tiên vốn có mức độ bảo vệ cao.

Trước đó, Giám đốc điều hành AstraZeneca, ông Pascal Soriot, nói rằng kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine do hãng sản xuất có hiệu quả tương đương với vaccine của Pfizer/BioNTech (95%) và Moderna (94,5%).

So với 2 loại vaccine này, vaccine của AstraZeneca/Đại học Oxford có thể được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ không quá lạnh, nhờ đó tiết kiệm chi phí và dễ dàng sử dụng hơn.

Trước đó một ngày, một nghiên cứu của Đại học Y học nhiệt đới và Vệ sinh dịch tễ London đã khuyến cáo nước Anh cần phải tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 2 triệu người mỗi tuần mới có thể tránh được làn sóng dịch bệnh thứ ba.

Theo nghiên cứu, kịch bản duy nhất được xem là giúp giảm số ca mắc COVID-19 phải điều trị tích cực xuống dưới các mức từng được ghi nhận trong làn sóng dịch thứ nhất là Anh phải áp dụng các biện pháp can thiệp nghiêm ngặt nhất, tức là nâng mức giãn cách xã hội lên cấp độ 4 trên toàn vùng England, đóng cửa các trường học trong tháng 1/2021 và mỗi tuần tiêm phòng cho 2 triệu người.

Nếu không đạt được mục tiêu tiêm vaccine này, số ca mắc, ca nhập viện, ca bệnh nặng và ca tử vong trong năm 2021 có thể đều vượt các con số của năm 2020.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và các cố vấn khoa học cảnh báo biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh tại nước này và biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng gốc, dù được cho là không dẫn đến tỷ lệ bệnh nặng hoặc tử vong cao hơn.

Để ngăn chặn virus tiếp tục lây lan, Chính phủ Anh đã siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội tại London và khu vực Đông Nam vùng England./.

>>>Trung Quốc: Vaccine của Sinopharm đạt hiệu quả hơn 79%​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục