Anh chờ đón cơ hội được tự chủ về chính sách thương mại

17:54' - 09/10/2019
BNEWS Anh đang mong chờ nắm lại quyền kiểm soát chính sách thương mại của mình sau khi rời Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng này.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Bộ trưởng Thương mại quốc tế của Anh Liz Truss đã đưa ra tuyên bố trên tại một hội nghị của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), diễn ra ngày 9/10 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Truss cho biết London sẵn sàng nắm lấy "cơ hội vàng" này để nước này sẽ có thể lần đầu tiên trong gần nửa thế kỷ qua tự quyết về chính sách thương mại và lấy lại ghế tại WTO với tư cách là một nước độc lập hoàn toàn và có chủ quyền.

Quan chức thương mại hàng đầu của Anh nhấn mạnh việc Anh rời EU (còn gọi là Brexit) sẽ mang lại lợi ích cho nước này nói riêng và hệ thống thương mại quốc tế nói chung.

Bà nói: "Chúng tôi sẽ dùng quyền tự do mới giành được của mình để đấu tranh cho thương mại quốc tế tự do, công bằng và dựa trên các quy định với WTO."

Trong một tuyên bố trước hội nghị của WTO, Bộ trưởng Truss nêu rõ: "Nước Anh sắp lấy lại quyền kiểm soát chính sách thương mại của mình. Chúng ta đang sống trong một thế giới của chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và điều rất quan trọng hơn bao giờ hết, đó là Anh và các nước thành viên khác trong WTO ủng hộ thương mại tự do".

Các tuyên bố mạnh mẽ trên của Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về Brexit giữa Anh và EU nhằm đạt được một thỏa thuận Brexit có nguy cơ bị thất bại trong bối cảnh chỉ còn 3 tuần nữa là đến thời hạn chót Anh rời EU vào ngày 31/10 tới.

Trong một diễn biến liên quan, một nguồn tin của Chính phủ Anh cùng ngày cho biết London có kế hoạch tổ chức một phiên họp quốc hội đặc biệt vào ngày 19/10 tới, dù Thủ tướng Anh Boris Johnson có đạt được một thỏa thuận Brexit với EU hay không.

Theo nguồn tin trên, có khả năng Quốc hội Anh sẽ nhóm họp vào ngày 19/10, tùy thuộc vào các thủ tục thông thường để phê duyệt ngày họp bổ sung.

Nếu không đạt được thỏa thuận, ngày họp có thể được sử dụng để tổ chức một loạt cuộc bỏ phiếu theo nhiều cách có thể.

Quốc hội Anh đã từng thông qua đạo luật buộc Thủ tướng Johnson tìm cách trì hoãn Brexit nếu ông không thể đàm phán một thỏa thuận mới với EU tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 17-18/10.

Nhà lãnh đạo Anh cho biết ông sẽ tuân thủ luật pháp, nhưng cũng cam kết mạnh mẽ "bằng mọi giá" sẽ đưa Anh rời EU vào ngày 31/10.

Trong khi đó, cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, ông Steve Barclay, sẽ gặp trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier tại Brussels vào ngày 10/10.

Nội dung cuộc gặp là thảo luận về tình hình hiện nay sau một tuần diễn ra các cuộc đàm phán kỹ thuật.

Các quan chức EU cũng bác bỏ thông tin của tờ The Times (Anh) rằng Brussels đang chuẩn bị đưa ra những "nhượng bộ lớn" cho Anh để đạt được một thỏa thuận Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục