Anh điều chỉnh cơ chế thuế quan phòng trường hợp Brexit không thỏa thuận

18:33' - 08/10/2019
BNEWS Anh đã điều chỉnh cơ chế thuế quan và cơ chế mới này sẽ có hiệu lực trong trường hợp nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Belsize Park, phía Bắc thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8/10, Anh đã điều chỉnh cơ chế thuế quan và cơ chế mới này sẽ có hiệu lực trong trường hợp nước này rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit, theo đó 88% hàng hóa nhập khẩu sẽ được miễn thuế.

Để cân đối giá tiêu dùng mà không gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước, Anh cũng cho hay theo một “tiến trình đánh giá đặc biệt” mới, nước này có thể thay đổi cơ chế thuế quan nói trên kể từ ngày đầu tiên nếu cần thiết.

Theo Bộ trưởng Chính sách Thương mại Anh Conor Burns, Anh là một quốc gia thương mại tự do và doanh nghiệp Anh đang ở vị thế mạnh mẽ để có thể cạnh tranh hiệu quả trong một môi trường thương mại rộng mở và tự do.

Khi chỉ còn 23 ngày nữa là Brexit diễn ra trong khi khả năng đạt thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU vẫn chưa rõ ràng, Chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang tăng cường công tác chuẩn bị cho một kịch bản Brexit thiếu trật tự.

Anh lần đầu tiên công bố cơ chế thuế quan tạm thời trước thời hạn ban đầu mà Brexit dự kiến diễn ra vào tháng 3/2019 như một phần công tác chuẩn bị cho sự kiện này.

Kế hoạch đã được điều chỉnh trên - được đưa ra sau khi nhận được ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp - hạ thấp các mức thuế đối với xe tải, áp thuế đối với danh sách sản phẩm may mặc bổ sung và điều chỉnh thuế đối với nhiên liệu sinh học để giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất Anh cho loại nhiên liệu có ý nghĩa quan trọng đối với cơ sở hạ tầng quốc gia thiết yếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục