IAEA bày tỏ quan ngại về nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine

10:03' - 07/03/2022
BNEWS Ngày 6/3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những báo cáo cho rằng việc liên lạc từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã bị gián đoạn.

Ngày 6/3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ra tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những báo cáo cho rằng việc liên lạc từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã bị gián đoạn sau khi các lực lượng của Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này hôm 4/3.

 

Tuyên bố của IAEA cho biết phía Ukraine đã thông báo về việc chỉ huy lực lượng Nga hiện đang chỉ đạo việc quản lý nhà máy điện hạt nhân nói trên.

Cũng theo phía Ukraine, quân đội Nga đã tắt một số mạng di động và Internet, trong khi các đường điện thoại cố định, thư điện tử và fax không còn hoạt động, còn liên lạc bằng điện thoại di động vẫn có thể thực hiện nhưng với chất lượng rất kém.

Trong tuyên bố, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi nhấn mạnh rằng việc liên lạc ổn định giữa cơ quan quản lý và bộ phận vận hành có vai trò sống còn trong việc đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân nói chung.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm ngày 6/3, Tổng thống Vladimir Putin đã trấn an người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về “sự an toàn vật lý và hạt nhân” của nhà máy điện Zaporizhzhia.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xác nhận có cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelenskyy.

Ông Macron nhấn mạnh mối quan tâm của Paris về việc bảo đảm an toàn đối với các công trình hạt nhân dân sự tại Ukraine cùng với yêu cầu về một lệnh ngừng bắn và bảo vệ dân thường.

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn hạt nhân, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cùng ngày cho biết nước này sẽ gửi viện trợ y tế cho Ukraine, trong đó có các viên i-ốt giúp bảo vệ trước những nguy cơ của việc phơi nhiễm phóng xạ./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục