Ánh điện thắp sáng vùng sâu

15:15' - 30/11/2019
BNEWS Hơn 300 hộ dân tại thôn 11 & 12, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông vừa được xóa “mù” điện lưới quốc gia.

Đây là cơ hội để bà con cư trú tại một trong số các địa phương khó khăn nhất tỉnh Đắk Nông nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

* Nhu cầu thiết yếu của người dân

Ông Dạ Cắt Nar, 54 tuổi, ở thôn 11, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long cho biết, ông tới ở Quảng Hòa từ ngày thành lập xã vào năm 2007. Cũng giống như nhiều hộ dân M’Nông tại Quảng Hòa, gia đình ông nhiều đời cư trú ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng, tại những nơi thuộc vùng sâu, vùng xa, đi lại hết sức khó khăn, cuộc sống hầu như tự cung, tự cấp. Nhưng sau 10 năm cư trú ổn định ở vùng đất mới, ông Dạ Cắt Nar khoe cuộc sống giờ tương đối ổn định, các con ông đã lập gia đình và sinh con đẻ cái.

Hơn 300 hộ dân tại thôn 11 & 12, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông vừa được xóa “mù” điện lưới quốc gia. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhờ gắn bó với mảnh đất này từ khi thành lập xã, vợ chồng ông đã khai phá gần 5 ha đất trồng cà phê và chia đều cho các con. Tuy nhiên, cái vướng là vùng đất này xa xôi, nên nhiều năm qua vùng này không có điện lưới. Có điện để thắp sáng, để mua tivi xem  tin tức, học tập kinh nghiệm làm ăn… trở thành ước mơ của hàng trăm hộ dân, hàng nghìn người nghèo tại đây.

Cô Hà Thị Hường, giáo viên Trường Mẫu giáo Quảng Hòa khoe với chúng tôi về tác dụng của điện lưới quốc gia đối với việc dạy học tại đây. Đó là các em học sinh tiếp thu được tiếng Việt rất nhanh so với trước. Cô Hường lý giải, phần lớn học sinh mẫu giáo tại trường là người đồng bào dân tộc thiểu số, mà nhiều nhất là người Mông từ các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Ở nhà, các em đều sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình để giao tiếp. Lên lớp, khi nói chuyện với nhau các em cũng tiếp tục sử dụng tiếng Mông. Để dạy tiếng Việt cho các em, các giáo viên mầm non rất vất vả, bởi thời gian các em tiếp xúc, học tiếng Việt rất ít. Thời gian thực hành cũng tương tự.

“Từ ngày có điện lưới quốc gia, ba mẹ các em lần lượt mua tivi và xem các chương trình tin tức, phim ảnh, giải trí trên truyền hình. Mới chỉ 3 – 4 tháng mà kỹ năng sử dụng tiếng Việt của các em tiến bộ thấy rõ. Giáo viên tụi em cũng đỡ vất vả mà hiệu quả cao hơn hẳn so với trước.”- cô Hường chia sẻ thêm.

* Công trình “ý Đảng, lòng dân”

Ông Nguyễn Bá Thủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long cho biết, Quảng Hòa là một trong các xã vùng sâu, vùng xa thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Đắk Nông. Khoảng cách từ thị xã Gia Nghĩa vào trung tâm xã Quảng Hòa gần 100 km, đường sá đi lại khó khăn.

Hiện toàn xã có hơn 1.700 hộ dân và có tới gần 70% số hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Hiện Quảng Hòa mới chỉ đạt 5 trong tổng số 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trước khi có điện lưới quốc gia, những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hiện nay như điện thắp sáng, chạy quạt để đỡ oi bức ngày hè, xem tivi… đều xa xỉ đối với người dân thôn 11 & 12, xã Quảng Hòa. Việc được trang bị một hệ thống điện lưới quốc gia đã giúp hàng trăm hộ dân có cơ hội tiếp cận những vật dụng thiết yếu của cuộc sống hiện đại, giúp họ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Thủy, dự án cấp điện cho người dân thôn 11 & 12 xã Quảng Hòa nói riêng cũng như các thôn, bon khác trên địa bàn xã Quảng Hòa nói chung đều là những công trình “ý Đảng, lòng dân”. Khi nghe UBND xã thông báo về dự án, bà con đều nhiệt tình ủng hộ. Các hộ dân đều hiến đất đai, cây trồng, hỗ trợ đơn vị thi công, chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông, đơn vị chủ đầu tư, dự án cấp điện cho các hộ dân tại thôn 11& 12, xã Quảng Hòa, cho biết, dự án có tổng kinh phí hơn 8,2 tỷ đồng. Đây là một hợp phần trong Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 – 2020, đã được Chính phủ phê duyệt.

Theo Công ty Điện lực Đắk Nông, sau gần 5 năm thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 – 2020, toàn tỉnh có gần 10.000 hộ dân tại các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các điểm, cụm dâm cư mới hình thành được xóa “mù” điện lưới quốc gia.

Dự kiến đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 99% số hộ dân có điện và 100% số thôn, buôn được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là một tiền để quan trọng để bà con phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo, thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn./.

Xem thêm:

>>Nhiệt điện Mông Dương cấp đủ điện trong mùa khô

>>Cải thiện việc cấp điện cho những địa bàn vùng sâu vùng xa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục