Anh điều chỉnh thuế mặt bằng để thúc đẩy đầu tư

07:05' - 30/10/2021
BNEWS Đây là lần cắt giảm thuế mặt bằng lớn nhất trong một năm trong vòng 30 năm qua của Anh.

Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã công bố điều chỉnh thuế mặt bằng, trong đó cắt giảm thuế cho lĩnh vực khách sạn và bán lẻ bị ảnh hưởng bởi đại dịch, đồng thời tạm ngừng tăng thuế hàng năm theo kế hoạch và khuyến khích đầu tư bất động sản xanh.

Trong kế hoạch ngân sách trình Quốc hội, Bộ trưởng Sunak cho biết ông không thể bỏ loại thuế mà giúp tăng 25 tỷ bảng Anh (34 tỷ USD) cho ngân sách mỗi năm nhưng ông sẽ cố gắng giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp như quán rượu, cửa hàng, nhà hàng, phòng tập, rạp chiếu phim và trung tâm giải trí.

Thuế mặt bằng được tính trên các cơ sở thương mại dựa trên giá trị của bất động sản, một hệ thống mà các chủ doanh nghiệp từ lâu đã phàn nàn là tạo ra sự không công bằng về chi phí cho các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon.

Bộ trưởng Sunak cho hay theo hệ thống mới, việc định giá tài sản sẽ được xem xét ba năm một lần, thay vì cứ 5 năm như trước đây, mức tăng thuế mặt bằng hàng năm sẽ bị “đóng băng” trong năm thứ hai và sẽ được giảm 50% trong một năm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và giải trí.

Một khoản cứu trợ mới cũng sẽ được trao cho các công ty đầu tư vào công nghệ xanh, như tấm pin Mặt Trời và máy bơm nhiệt.

Bộ trưởng Sunak cho biết ngoài các khoản cứu trợ COVID-19, đây là lần cắt giảm thuế mặt bằng lớn nhất trong một năm trong vòng 30 năm qua.

Việt cắt giảm thuế mặt bằng cho lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và giải trí sẽ “tổn thất” 1,86 tỷ bảng Anh, trong khi "đóng băng" thuế mặt bằng trong một năm sẽ thiệt hại khoảng 900 triệu bảng Anh trong năm tiếp theo.

Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) đã hoan nghênh sự hỗ trợ ngắn hạn này, nhưng cho rằng đây là một cơ hội bị bỏ lỡ cho việc cải cách rộng lớn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục