Anh, EU sẽ tiếp nỗ lực thu hẹp bất đồng thương mại hậu Brexit

20:45' - 14/01/2022
BNEWS Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm giải quyết bất đồng liên quan tới vấn đề thương mại hậu Brexit (chỉ việc Anh rời EU) ở Bắc Ireland.
Ngoại trưởng Vương quốc Anh Liz Truss và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic ngày 14/1 cho biết Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm giải quyết bất đồng liên quan tới vấn đề thương mại hậu Brexit (chỉ việc Anh rời EU) ở Bắc Ireland.
Trong một tuyên bố chung, hai bên mô tả cuộc đàm phán kéo dài hai ngày qua là "chân thành" và cho biết họ đã nhất trí về một cuộc gặp vào ngày 24/1 tới sau các cuộc đàm phán "tăng cường" giữa các nhóm của mỗi bên, dù Ngoại trưởng Truss không loại trừ khả năng đình chỉ thỏa thuận này.
Phát biểu sau cuộc gặp đầu tiên giữa hai bên, ông Sefcovic nói đã đến lúc bắt đầu tháo gỡ vấn đề, trong khi bà Truss bày tỏ mong muốn một giải pháp thông qua đối thoại.
 
Bắc Ireland, nơi có đường biên giới trên bộ duy nhất của Anh với EU, là trở ngại chính trong toàn bộ quá trình Brexit kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý ở Anh năm 2016.
Trước đó, Phòng Thương mại Anh (BCC) cuối tháng 12/2021 công bố kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nước này ngày càng khó khăn hơn trong hoạt động thương mại với EU theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại Brexit đạt được với EU.
Kết quả cuộc khảo sát lần này phù hợp với số liệu chính thức cho thấy các công ty xuất khẩu của Anh gặp khó với các tiêu chuẩn quốc tế kể từ khi nền kinh tế lớn thứ năm thế giới này rời khỏi hệ thống kinh tế của EU.
Những người ủng hộ Brexit cho rằng trong dài hạn, Anh sẽ có khả năng hơn trong việc tận dụng các thị trường đang tăng trưởng nhanh so với khi còn ở trong EU. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế tỏ ra hoài nghi về khả năng triển vọng trên có thể bù đắp cho thiệt hại trong thương mại với EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục