Anh gia hạn cấp thị thực tạm thời cho lao động thời vụ nước ngoài

17:49' - 25/12/2021
BNEWS Ngày 24/12, Anh đang gia hạn chương trình cấp thị thực tạm thời cho lao động thời vụ nước ngoài đến cuối năm 2024, đồng thời sẽ giảm dần hạn ngạch cấp thị thực dạng này từ năm 2023.
Ngày 24/12, Chính phủ Anh thông báo rằng nước này đang gia hạn chương trình cấp thị thực tạm thời cho lao động thời vụ nước ngoài đến cuối năm 2024, đồng thời sẽ giảm dần hạn ngạch cấp thị thực dạng này từ năm 2023.

Chính phủ Anh cho biết, họ sẽ cấp 30.000 thị thực vào năm tới cho lao động nước ngoài đến Anh  trong vòng 6 tháng để làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm thu hoạch trái cây, rau và hoa, và con số này có khả năng tăng lên 40.000 người.

 
Nhưng từ đầu năm 2023, số lượng thị thực được cấp cho lao động thời vụ vào Anh "sẽ bắt đầu giảm dần", đồng thời Chính phủ đang đang đề xuất một kế hoạch từ Ủy ban châu Âu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài.

Chính phủ Anh cho biết, ngành nông nghiệp phải cải thiện việc trả lương và các điều kiện làm việc cho người lao động, đồng thời cho biết họ đang thay đổi các quy tắc của chương trình để người sử dụng lao động phải trả một "mức lương tối thiểu".

Kevin Foster, Bộ trưởng phụ trách di cư hợp pháp và an toàn cho biết, việc gia hạn này tạo ra “sự cân bằng phù hợp” trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp trong khi vẫn khuyến khích sử dụng và ưu tiên lao động trong nước.

Nước Anh đang phụ thuộc đáng kể vào lao động nhập cư trong các lĩnh vực được trả lương thấp khác nhau, bao gồm ngành nông nghiệp. Chương trình cấp thị thực tạm thời cho lao động thời vụ nước ngoài được đưa ra thử nghiệm vào tháng 3/2019 để đẩy mạnh tuyển dụng lao động ngoài EU. Sau đó, chương trình này đã được gia hạn tới tháng 12/2020 với 30.000 thị thực được cấp.

Hồi tháng Chín vừa qua, Chính phủ Anh cũng tuyên bố cấp 10.500 thị thực ba tháng cho người lái xe tải và công nhân chăn nuôi gia cầm để giảm bớt sự thiếu hụt lao động lớn trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu và các ngành liên quan.

Thông báo về việc số lượng thị thực cho lao động thời vụ nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ giảm xuống từ năm 2023 của Anh đã bị chỉ trích bởi lãnh đạo ngành nông nghiệp ở Scotland, nơi có nhu cầu đặc biệt lớn đối với lao động nhập cư.

Scott Walker, Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Quốc gia Scotland, đã viết trên Tweeter rằng Chính phủ Anh đã "tung tin dữ vào đêm trước Giáng sinh", đồng thời nói thêm rằng việc giảm số lượng thị thực cấp cho lao động thời vụ nước ngoài từ năm 2023 là "tin tức tàn khốc” đối với ngành sản xuất nông nghiệp của Scotland.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Liên minh Nông dân Quốc gia Tom Bradshaw cho biết, điều tích cực là Chính phủ đã cho người nông dân thấy "sự rõ ràng về tương lai của kế hoạch này trong ba năm tới"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục