Anh: Giá nhà có thể giảm trong vài tháng tới

07:50' - 24/06/2022
BNEWS Giá nhà tại Vương quốc Anh đã chạm mức cao kỷ lục trong tháng Sáu.

Website cung cấp thông tin bất động sản Rightmove cho biết giá nhà tại Vương quốc Anh đã chạm mức cao kỷ lục trong tháng Sáu, nhưng có thể sẽ bắt đầu giảm xuống trong vài tháng tới, khi các đợt nâng lãi suất và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trở nên trầm trọng hơn sẽ kìm hãm đà tăng của thị trường bất động sản.

 

Rightmove cho biết tháng Sáu là tháng thứ năm liên tiếp giá bán nhà chạm mức cao kỷ lục, với mức tăng 0,3%, hay 1.113 bảng Anh (khoảng 1.361,4 USD), lên 368.614 bảng Anh.

Tuy nhiên, đây lại là mức tăng theo tháng thấp nhất kể từ tháng Một, cho thấy đà tăng trên thị trường bất động sản đang có dấu hiệu giảm tốc.
Rightmove cho biết: “Sau nửa đầu năm khởi sắc mạnh mẽ, tình trạng thiếu khả năng chi trả cho nhà ở có thể sẽ tác động mạnh hơn đến hành vi trên thị trường trong những tháng tới, khi lãi suất được dự đoán sẽ được tăng nhiều lần trong thời gian đó”.

Điều này, cùng với nhiều lựa chọn hơn cho người mua trên thị trường và những biến động theo mùa như thường lệ, đồng nghĩa với việc giá nhà có thể sẽ giảm xuống trong nửa cuối năm nay. Chính vì vậy, Rightmove dự đoán mức tăng giá nhà theo năm sẽ giảm gần một nửa, từ mức 9,7% hiện tại xuống còn khoảng 5% vào cuối năm nay.
Trong một phân tích khác, EY Item Club, một nhóm dự báo về kinh tế, lại có quan điểm lạc quan hơn về triển vọng của thị trường nhà ở.

Nhóm này dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục tăng lên và không có khả năng giảm mạnh, với mức giá ước tính cho một căn nhà điển hình vào cuối năm nay sẽ cao hơn mức giá trước đại dịch COVID-19 đến 52.000 bảng Anh.

EY Item Club dự đoán giá nhà cuối năm nay sẽ tăng 8% so với cuối năm 2021 và sau đó sẽ tăng ít hơn, ở mức 1,8% và 1,2% lần lượt vào năm 2023 và 2024.
Nhóm này cho rằng dù mức độ tăng giá nhà có thể chậm lại do khả năng chi trả bị giới hạn, lãi suất tăng và thu nhập hộ gia đình giảm, nhưng các yếu tố khác như tình trạng thiếu nhà bán, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tác động không đồng đều từ áp lực chi phí sinh hoạt sẽ ngăn cản giá nhà giảm xuống.
EY Item Club dự đoán giá nhà trung bình tại Anh sẽ ở mức 283.000 bảng Anh vào cuối năm nay, tăng 23% so với mức 231.000 bảng Anh trong ba tháng đầu năm 2020, tức ngay trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục