Anh kêu gọi Canada phê chuẩn để gia nhập CPTPP

15:36' - 28/05/2024
BNEWS Ngày 27/5, một quan chức thương mại của Vương quốc Anh đã kêu gọi Chính phủ Canada phê chuẩn việc London gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, người phụ trách bộ phận kinh tế và thương mại của Cao ủy Vương quốc Anh tại Canada (Đại sứ quán) Jennifer Fagan cho biết Anh mong muốn có được sự hỗ trợ của Canada, do hai nước có mối quan hệ chặt chẽ với tư cách là đồng minh và Canada hiện đang là Chủ tịch luân phiên CPTPP năm 2024.

 

Theo bà Fagan, Vương quốc Anh sẽ có đủ các quốc gia khác phê chuẩn trước cuối năm 2024, nhưng hy vọng Canada sẽ sớm làm điều này vì Ottawa đóng vai trò quan trọng trong việc gia nhập CPTPP của nước Anh.

Anh đã ký thỏa thuận gia nhập CPTPP hồi tháng 7 năm ngoái và được Quốc hội nước này chính thức phê chuẩn vào tuần trước. Tuy nhiên, trước khi có thể bắt đầu được hưởng các lợi ích từ hiệp định này, Anh cần 6 trong số 11 nước thành viên CPTPP phê chuẩn. Cho đến nay mới chỉ có 3 nước gồm Singapore, Nhật Bản và Chile làm như vậy. Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Mary Ng vẫn chưa đưa dự luật liên quan ra Hạ viện nước này để phê chuẩn. Bà nói rằng Canada ủng hộ việc Anh gia nhập CPTPP nhưng không cam kết về tiến trình bỏ phiếu tại Quốc hội.

Hiện Canada và Anh đang gặp bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại tự do song phương. Điều này cùng với sự phản đối của một vài nhóm nông nghiệp tại Canada đang gây cản trở việc Anh vận động để được Canada chấp nhận cho gia nhập CPTPP.

Anh đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử mới dự kiến vào ngày 4/7 tới, nhưng dưới thời của Thủ tướng Rishi Sunak, nước này đã đình chỉ các cuộc đàm phán thương mại tự do với Canada sau khi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau cho phép một số điều khoản thương mại thời hậu Brexit hết hạn, trong đó có thỏa thuận tạm thời cho phép xuất khẩu phô mai Anh sang Canada với mức thuế thấp và một thỏa thuận khác ảnh hưởng đến xuất khẩu ô tô của Anh sang Canada.

Các quan chức Canada và Anh đều khẳng định những vấn đề trên không liên quan tới các cuộc thảo luận xung quanh CPTPP, nhưng có thể có những lý do khác khiến Ottawa đang trì hoãn.

Một liên minh gồm các nhóm nông nghiệp Canada đang vận động hành lang chống lại việc Anh gia nhập CPTPP, cho rằng hiệp định trên không cho phép các nhà sản xuất thịt bò hay thịt lợn hiện đang bị chặn khỏi thị trường Anh có quyền tiếp cận thị trường này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục