CPTPP có thể là “cửa ngõ” để Indonesia tiếp cận thị trường Mỹ Latinh

16:16' - 22/12/2023
BNEWS Theo Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể là “cửa ngõ” để quốc gia Đông Nam Á này tiếp cận thị trường Mỹ Latinh.

Ngày 22/12, Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho rằng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có thể là “cửa ngõ” để quốc gia Đông Nam Á này tiếp cận thị trường Mỹ Latinh.

 

Theo ông Airlangga, Indonesia cần tìm cách mở rộng xuất khẩu nhằm thúc đẩy nền kinh tế và CPTPP có thể là “chìa khóa” vì khối thương mại này có nhiều nền kinh tế Mỹ Latinh như Mexico, Chile và Peru, bên cạnh các thành viên khác bao gồm Australia, Brunei, Canada, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

Phát biểu tại một hội nghị ở Jakarta, ông Airlangga nhấn mạnh: “CPTPP là một trong những chìa khóa để chúng ta có thể nhanh chóng thâm nhập thị trường Mỹ Latinh. CPTPP có thể giúp mở cửa thị trường Canada, Mexico, Chile và Peru”.

Hồi tháng 10, ông Kasan, Giám đốc Cơ quan chính sách thương mại Indonesia, cho rằng Jakarta vẫn lựa chọn đứng ngoài các hiệp định thương mại. Quan chức này nói rõ: “Indonesia chưa có kế hoạch nào cho việc gia nhập CPTPP”.

Tuy nhiên, Indonesia gần đây khá cởi mở với ý tưởng trở thành một phần của CPTPP. Tại cuộc gặp Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O’Connor bên lề diễn đàn Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) tại San Francisco hồi tháng trước, ông Airlangga cho biết: “Indonesia đang nghiên cứu các cơ hội tham gia CPTPP”.

Trong một thông cáo báo chí khác, ông Airlangga cho biết CPTPP là “chủ đề lớn” trong cuộc gặp Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh Richard Graham tại Jakarta vào tháng 11. Anh đã ký nghị định thư gia nhập CPTPP và hiện đang chờ các quy trình lập pháp trước khi tham gia hiệp định này.

Thống kê của Phòng Thương mại Indonesia (Kadin) cho thấy tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Indonesia với các nước Mỹ Latinh và Caribe đã đạt 11,16 tỷ USD vào năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Indonesia sang các khu vực này đã đạt mức tăng 16,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục