Anh kêu gọi EU tăng cường hợp tác an ninh sau Brexit

13:03' - 14/05/2018
BNEWS Tổng Giám đốc Cơ quan an ninh nội địa Anh MI5 Andrew Parker cho rằng Anh và EU cần phải thiết lập quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ sau khi Anh rời khỏi EU nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố...
Anh kêu gọi EU tăng cường hợp tác an ninh sau Brexit. Ảnh: EPA

Tổng Giám đốc Cơ quan an ninh nội địa Anh MI5 Andrew Parker cho rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) cần phải thiết lập quan hệ đối tác an ninh chặt chẽ sau khi Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" EU nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và đối phó với những nguy cơ đe dọa các nền dân chủ phương Tây.

Theo người đứng đầu MI5, phiến quân IS đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công mang tính “tàn phá và phức tạp hơn”.

Ông Parker cho rằng trong thế giới nhiều biến đổi hiện nay, Anh và EU cần tăng cường chia sẻ thông tin tình báo hơn bao giờ hết.

Đề cập các vụ khủng bố xảy ra tại Anh hồi năm ngoái khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, ông Parker cho biết Anh đã chặn đứng 12 âm mưu tấn công kể từ vụ lao xe vào đám đông trên cầu Westminster ở thủ đô London hồi tháng 3/2017.

Theo đó, kể từ năm 2013 đến nay, Anh đã ngăn chặn tổng số 25 âm mưu tấn công tại nước này. Ông Parker cũng hoan nghênh Nhóm Chống khủng bố (CTG) gồm tất cả 28 quốc gia thành viên EU cộng với Thụy Sĩ, Na Uy, vì công tác trao đổi thông tin tình báo.

Anh được coi là một cường quốc tình báo xuất sắc của châu Âu và hiện đang tìm kiếm một hiệp ước an ninh mới với EU nhằm bảo đảm rằng London tiếp tục được tiếp cận những thông tin mật của các quốc gia thành viên lớn của EU khi Anh đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận Brexit rộng hơn.

MI5 đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh Tiểu ban Đối ngoại EU thuộc Thượng viện Anh ngày 14/5 công bố báo cáo cho biết Anh có thể mất tầm ảnh hưởng trong chính sách an ninh và quốc phòng của EU sau khi rời khỏi "ngôi nhà chung".

Tiểu ban trên đồng thời hối thúc chính phủ đưa ra các đề xuất về hợp tác trong tương lai. Theo văn kiện trên, các hoạt động an ninh chung của EU tác động đáng kể đến các ưu tiên chính sách đối ngoại của Anh.

Thời kỳ hậu Brexit, Anh có thể tiếp tục tham gia các hoạt động trên, song London sẽ không còn tầm ảnh hưởng như nước này hiện có trong việc phát triển, lập kế hoạch và dẫn dắt các nhiệm vụ và chiến dịch chung.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch tiểu ban trên, bà Baroness Verma cho rằng để duy trì sự can dự với EU trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng ở phạm vi rộng hơn, Anh nên tìm cách thương lượng về quy chế quan sát viên trong các cơ quan hoạch định và ra quyết sách của EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục