EU kêu gọi Anh làm rõ về mối quan hệ tương lai hậu Brexit

08:37' - 14/03/2018
BNEWS Ngày 13/3, phát biểu trước Nghị viện Châu Âu, Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker tuyên bố London cần làm sáng tỏ quan điểm của mình để EU và Anh có thể hiểu về mối quan hệ hai bên trong tương lai.
EU kêu gọi Anh làm rõ về mối quan hệ tương lai hậu Brexit. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Juncker nhấn mạnh hiện tại là lúc diễn giải những phát biểu thành văn bản pháp lý để cho phép tổ chức một cách cụ thể việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit, và xác định rõ mối quan hệ tương lai của nước này với EU.

Chủ tịch EC cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May cần làm EU hiểu rõ hơn quan điểm của Anh về quan hệ tương lai với EU khi mà nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền đã chỉ ra những mong muốn trong một bài diễn văn vào hồi đầu tháng 3 khi khẳng định Anh sẽ rời thị trường chung và liên minh thuế quan.

Bài phát biểu này của ông Juncker diễn ra trước Hội nghị thượng đỉnh EU, dự kiến diễn ra vào ngày 22-23/3 tại Brussels, theo đó lãnh đạo 27 nước sẽ thông qua phương hướng đàm phán về mối quan hệ giữa Anh và EU hậu Brexit, nhất là trong lĩnh vực thương mại. 

Nội dung đàm phán được cho là quan trọng hàng đầu này cho tới nay vẫn chưa được khởi động. Hiện mới chỉ có các cuộc đàm phán liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc "ly dị" với những hồ sơ nặng nề về hóa đơn tài chính, số phận các kiều dân và tương lai đường biên giới Ireland là đã chính thức được tiến hành.

Nhà đàm phán EU, Michel Barnier đã công bố vào cuối tháng 2 một tài liệu 120 trang, diễn giải bằng ngôn ngữ pháp lý những thỏa thuận, dù đôi lúc vẫn còn mơ hồ giữa hai bên, đã được EU thông qua vào hồi tháng 12 vừa qua về ba chủ đề nêu trên.

Anh đã công khai phản đối dự thảo luật này và tuyên bố sẽ không chấp nhận các quy định liên quan đến đường biên giới giữa Ireland và tỉnh Bắc Ireland của Anh vì nó đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Brussels đã đề xuất thành lập một không gian với quy chế chung cho khu vực bao gồm EU và Bắc Ireland, trong trường hợp không có một giải pháp nào thỏa mãn được đề xuất bởi nước Anh. Ông Juncker tuyên bố EU sẵn sàng thảo luận về các lựa chọn khác nhưng nhấn mạnh trước tiên EU phải nhận được những đề xuất cụ thể từ phía Anh.

Theo kế hoạch, ngày 14/3, Nghị viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu thông qua một nghị quyết trong đó kêu một thỏa thuận kết hợp với Anh, rộng hơn một thỏa thuận thương mại, để tổ chức mối quan hệ giữa hai bên hậu Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục