Anh kêu gọi người dân không nên đổ xô đi mua hàng tích trữ

20:15' - 23/09/2021
BNEWS Sau khi giá khí đốt tăng gây ra tình trạng thiếu hụt khí CO2, Chính phủ Anh đã buộc phải tăng cường hỗ trợ khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng thiếu gia cầm và thịt.

Bộ trưởng phụ trách doanh nghiệp nhỏ Vương quốc Anh, Paul Scully, ngày 23/9 kêu gọi người dân không nên đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ vì nước này sẽ không xảy ra tình trạng thiếu thốn như thời những năm 1970, thời điểm đình công và thiếu điện làm xáo trộn nền kinh tế.

Giá khí đốt tự nhiên bán buôn ở châu Âu tăng vọt đã gây ra sự đình trệ cho các nhà sản xuất năng lượng, hóa chất và thép, và chuỗi cung ứng, vốn đã bị rạn nứt do thiếu lao động và sự xáo trộn khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Sau khi giá khí đốt tăng gây ra tình trạng thiếu hụt khí CO2, Chính phủ Anh đã buộc phải tăng cường hỗ trợ khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng thiếu gia cầm và thịt.

Trong tuần trước, Tập đoàn siêu thị lớn nhất của Anh Tesco đã trình bày với các quan chức chính phủ rằng việc thiếu tài xế xe tải sẽ dẫn đến tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ trong bối cảnh lễ Giáng sinh đang tới gần nếu chính phủ không có hành động can thiệp.

Các quầy nước ngọt trong siêu thị đã "trống không" ở một số nơi và các nhà sản xuất gà tây đã cảnh báo rằng nhiều gia đình có thể sẽ không có gà tây cho bữa trưa truyền thống vào dịp Giáng sinh nếu tình trạng thiếu khí CO2 tiếp diễn.

Các siêu thị và người nông dân đã kêu gọi Chính phủ Anh thực hiện các biện pháp nhằm xoa dịu tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực quan trọng, đặc biệt là tình trạng thiếu tài xế lái xe tải, nhân viên chế biến và nhân viên chọn hàng, vốn đã gây sức ép cho chuỗi cung ứng thực phẩm.

Ngành vận tải đường bộ cần thêm 90.000 lái xe để đáp ứng nhu cầu sau khi Brexit khiến lao động châu Âu khó tìm kiếm công việc tại Anh hơn, trong khi đại dịch COVID-19 gây cản trở cho những lao động mới đạt điều kiện.

Hội Nông dân Quốc gia Anh đã viết thư gửi cho Thủ tướng Boris Johnson đề nghị chính phủ khẩn trương đưa ra một hệ thống thị thực mới để giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động trong toàn bộ chuỗi cung ứng./.

>>Giá khí đốt tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp thực phẩm Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục