Anh khẳng định độc lập trong quan hệ thương mại với EU

07:49' - 22/11/2022
BNEWS Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định London sẽ không theo đuổi bất cứ mối quan hệ thương mại nào với Liên minh châu Âu (EU) nếu mối quan hệ đó buộc London phải tuân thủ luật pháp của khối này.

Phát biểu với lãnh đạo các doanh nghiệp ngày 21/11, Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định London sẽ không theo đuổi bất cứ mối quan hệ thương mại nào với Liên minh châu Âu (EU) nếu mối quan hệ đó buộc London phải tuân thủ luật pháp của khối này.

 

Thủ tướng Sunak nêu rõ việc lựa chọn rời khỏi "mái nhà chung châu Âu" (Brexit) đã mang lại cho Anh quyền tự quyết trong nhiều vấn đề như di cư, các quy định cũng như kiểm soát biên giới của nước mình. Ông nhấn mạnh London cần có những quy định phù hợp cho tương lai để đảm bảo nước Anh giữ vai trò đi đầu trong các ngành/lĩnh vực sẽ tạo ra nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tương lai.

Nhà lãnh đạo Anh đưa ra khẳng định trên sau khi nước này tuyên bố không có ý định theo đuổi một kiểu quan hệ thương mại giống như quan hệ giữa Thụy Sĩ với EU, bác bỏ thông tin trên tờ Sunday Times rằng chính phủ của Thủ tướng Sunak đang cân nhắc kế hoạch này. Theo mối quan hệ thương mại hiện nay, Thụy Sĩ được quyền tiếp cận thị trường chung của EU, nhưng đổi lại, nước này phải chấp nhận một số điều kiện về đóng góp ngân sách và di cư.

Giống với nhiều nước châu Âu khác, kinh tế Anh cũng đang hứng chịu lạm phát tăng cao do vật giá leo thang, đặc biệt là giá năng lượng. Tuy nhiên, theo nhận định mới đây của giới chức Ngân hàng Anh (Ngân hàng trung ương), một phần nguyên nhân khiến kinh tế Anh gặp nhiều khó khăn là do Brexit.

Hiện Chính phủ Anh đã công bố kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" cắt giảm chi tiêu công để vực dậy nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục