Anh: Lạm phát “hạ nhiệt” nhưng khó ngăn BoE tăng lãi suất

17:31' - 20/10/2021
BNEWS Thống kê công bố ngày 20/10 cho thấy lạm phát của Anh đã giảm nhẹ xuống 3,1% vào tháng Chín song vẫn ở gần mức đỉnh của chín năm, khiến khả năng nước này tăng lãi suất vào tháng tới còn khá cao.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), lạm phát hàng năm của nước này đã giảm trong tháng Chín từ mức 3,2% của tháng Tám, cao nhất kể từ đầu năm 2012 tới nay.

Mặc dù lạm phát tại nước Anh đã “hạ nhiệt” phần nào, giới phân tích vẫn dự báo Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất chính từ mức thấp kỷ lục 0,1% vào tháng tới.

Sau khi số liệu lạm phát mới nhất được công bố, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết các cú sốc toàn cầu đã đẩy giá cả trên khắp thế giới tăng cao. Ông khẳng định London đang làm việc với các doanh nghiệp và đối tác quốc tế để giải quyết những áp lực này.

Ông Paul Dales, nhà kinh tế phụ trách thị trường Vương quốc Anh tại công ty tư vấn tài chính Capital Economics cho biết dù có sự sụt giảm, lạm phát hiện vẫn cao hơn mức 3,0% mà BoE dự báo hồi tháng Tám. Do vậy, khó có khả năng triển vọng tăng lãi suất trước cuối năm nay của BoE bị ảnh hưởng.

Lạm phát cao đang đè nặng lên các công ty và người tiêu dùng trên toàn cầu, trong khi các ngân hàng trung ương cân nhắc thắt chặt lãi suất để cố gắng làm giảm đà tăng giá.

Giá nguyên vật liệu thô cũng như thành phẩm và dịch vụ đang leo thang nhanh chóng, khi các nền kinh tế phải vật lộn với những hạn chế về nguồn cung sau khi mở cửa trở lại từ giai đoạn phong tỏa vì đại dịch.

Hiện giá năng lượng đang tăng mạnh, khiến các công ty trong một số trường hợp phải giảm hoặc thậm chí tạm dừng hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục