Vương quốc Anh hướng tới nền kinh tế lương cao và thuế suất thấp

08:29' - 07/10/2021
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson ngày 6/10 khẳng định Anh đang hướng tới một nền kinh tế với mức lương cao, năng suất cao và thuế suất thấp.

Phát biểu tại hội nghị Đảng Bảo thủ ở Manchester, Thủ tướng Johnson cho biết chính phủ của ông- một chính phủ cải cách và có khả năng- sẽ cải cách hệ thống chăm sóc xã hội và thúc đẩy các cơ hội trên toàn Vương quốc Anh.

Trong bài phát biểu trực tiếp đầu tiên trước Đảng Bảo thủ kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Thủ tướng Johnson khẳng định chương trình nghị sự “nâng cấp” nước Anh của ông bằng cách giải quyết sự bất bình đẳng giữa các vùng sẽ có hiệu quả trên toàn Vương quốc Anh.

Ông nhấn mạnh cải cách thị trường nhà ở, phát triển cơ sở hạ tầng, trấn áp tội phạm và liên kết giao thông tốt hơn là các giải pháp cụ thể để thúc đẩy chương trình nghị sự này.

Thủ tướng Johnson cho biết một tuyến đường sắt đông tây mới ở phía bắc vùng England, được gọi là Đường sắt Nhà máy Phương Bắc, sẽ được triển khai, đồng thời cam kết xây dựng thêm nhà ở để giải quyết tình trạng số người trẻ tuổi sở hữu nhà đang giảm sút.

Ông cũng công bố khoản tiền thưởng 3.000 bảng Anh (hơn 4.076 USD)/năm cho giáo viên nhằm khuyến khích việc tuyển dụng giáo viên toán và khoa học tại các khu vực đang gặp khó khăn ở vùng England. Chính sách này thay thế một dự án tương tự trên toàn quốc đã kết thúc gần đây.

Tại hội nghị, Thủ tướng Johnson cho hay các biện pháp kiểm soát nhập cư là hiện thân cho "sự thay đổi mà người dân đã chọn” tại cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 về việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Ông cũng bảo vệ quyết định tăng thuế gần đây để chi trả cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và chăm sóc xã hội, nhấn mạnh rằng việc tăng thuế để trả cho đầu tư là hành động có trách nhiệm thay vì tiếp tục tăng vay nợ, và cho rằng đại dịch COVID-19 đã để lại một "lỗ hổng lớn" trong tài chính công.

Hội nghị Đảng Bảo thủ diễn ra trong tuần này trong bối cảnh đang gia tăng những lo ngại về lạm phát tăng, các vấn đề về chuỗi cung ứng, và thiếu hụt xăng dầu và nhân công. Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cho rằng những căng thẳng hiện tại là kết quả của sự phục hồi kinh tế sau đợt phong tỏa nhằm kiềm chế dịch COVID-19.

Chủ tịch Phòng Thương mại Anh, Shevaun Haviland, cho biết các công ty ủng hộ mục tiêu của chính phủ hướng đến một nền kinh tế có mức lương cao, kỹ năng cao nhưng cảnh báo: "Điều này sẽ không xảy ra một sớm một chiều". Bà cho rằng hiện tại "nhập cư có mục tiêu" là cách hợp lý để giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực có kỹ năng./.

>>Anh tạm đình chỉ áp dụng luật cạnh tranh với các nhà cung cấp CO2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục