Thiếu CO2 đe dọa ảnh hưởng nguồn cung thực phẩm cho Vương quốc Anh

07:34' - 19/09/2021
BNEWS Ngành công nghiệp thịt của Vương quốc Anh cảnh báo rằng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí CO2 sắp xảy ra có thể gây gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm lớn trong vòng hai tuần.

Khí CO2 được sử dụng để làm choáng động vật trước khi giết mổ, phục vụ việc đóng gói chân không các sản phẩm thực phẩm để kéo dài thời hạn sử dụng, để tạo bọt cho bia, rượu và nước giải khát.

Ngành thực phẩm Anh vốn phụ thuộc nhiều vào các nhà sản xuất phân bón, vì CO2 là sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất của họ.

Tuy nhiên, hai trong số các nhà sản xuất phân bón lớn nhất là Yara của Na Uy và đối thủ CF Industries Holdings đã phải hạn chế sản xuất do giá khí đốt tự nhiên tăng cao. Điều này khiến nguồn cung CO2 cho nước Anh bắt đầu thiếu hụt.

Ông Nick Allen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chế biến thịt của nước Anh (BMPA) cho biết một khi nguồn cung cấp khí CO2 hiện tại cạn kiệt, một số công ty thịt sẽ phải ngừng thu mua gia súc gia cầm và đóng cửa dây chuyền sản xuất, hoặc trả chúng trở lại trang trại.

Theo ông, tình trạng đó đã xảy ra trong ngành chăn nuôi lợn. Hiện ngành này đang đối mặt với viễn cảnh xảy ra một cuộc tiêu hủy nhân đạo hàng loạt tại các trang trại.

BMPA đang vận động Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng giúp thúc đẩy sản xuất CO2 của Vương quốc Anh trong ngắn hạn.

Trước tình hình đó, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết London đang theo dõi chặt chẽ diễn biến, thường xuyên liên hệ với các tổ chức và ngành nông nghiệp - thực phẩm để giúp họ giải quyết tình hình hiện tại.

Đây là khó khăn mới nhất đối với chuỗi cung ứng thực phẩm của Anh – vốn đã bị rạn nứt từ trước do thiếu hụt nghiêm trọng các phương tiện vận chuyển hàng hóa nặng (HGV), bên cạnh tác động từ quá trình nước này rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) cùng đại dịch COVID-19.

Lần gần nhất nước Anh bị thiếu hụt đáng kể nguồn cung CO2 là vào năm 2018, dẫn đến việc một số nhà bán buôn đồ uống phải bán hàng theo định lượng hạn chế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục