Mercosur quan ngại về các cuộc đàm phán FTA với EU sau Brexit

20:18' - 28/06/2016
BNEWS Sự kiện Brexit đã khiến Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) thấy kém lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận thương mại tự do với EU.
Tổng thống Uruguay Tabare Vazquez. Ảnh: TTXVN
Uruguay, nước đang là Chủ tịch luân phiên của Mercosur phụ trách các cuộc đàm phán với Brussels, bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về những diễn biến mới trong EU. Tổng thống Uruguay Tabare Vazquez nói: “Chúng ta cần phải kiểm soát tình hình bởi nó có thể khiến các cuộc đàm phán FTA giữa Mercosur và EU trở nên phức tạp".
Còn theo quan điểm của Ngoại trưởng Uruguay Rodolfo Nin Novoa, các cuộc đàm phán giữa Mercosur và EU, được khởi động năm 1999 và nối lại năm 2010 sau sáu năm bế tắc, đã bị tác động bởi Brexit.
Theo nhật báo El Observador, châu Âu “sẽ giảm dần các cuộc đàm phán thương mại” với Mercosur do vấn đề Brexit và “tác động bất lợi" do hiệu ứng từ các thành viên khác của EU. Nhật báo này đã dẫn lời một chuyên gia cho rằng Brexit có thể cũng gây ra “những xáo trộn” trong Mercosur, một khối Nam Mỹ được thành lập năm 1991 - gồm các thành viên Argentina, Brazil, Paraguay, Uruguay và Venezuela.
Ignacio Bartesaghi, người phụ trách lĩnh vực hội nhập và kinh doanh quốc tế thuộc trường Đại học Catholic của Uruguay, cho hay tại thời điểm này Ủy ban châu Âu (EC) sẽ có những ưu tiên khác, được cho là sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán Mercosur - EU.
Hồi tháng Năm, EU và Mercosur đã trao đổi những đề xuất đầu tiên về vấn đề thuế quan.
Về phía Argentina, Ngoại trưởng nước này Susana Malcorra cũng bày tỏ sự quan tâm về vấn đề Brexit. Tuy nhiên, bà tin tưởng rằng tiến trình đàm phán giữa Mercosur và EU sẽ vẫn được xúc tiến và sớm kết thúc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục