Anh có thể kích hoạt điều khoản rời EU mà không cần Quốc hội thông qua

11:24' - 06/07/2016
BNEWS Ngày 5/7, một quan chức Anh cho biết tân Thủ tướng nước này có thể "kích hoạt" tiến trình đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, mà không cần Quốc hội thông qua.
Anh có thể kích hoạt điều khoản rời EU mà không cần Quốc hội thông qua. Ảnh: reuters

Theo người đứng đầu cơ quan dân sự thực thi nhiệm vụ đàm phán về Brexit, Oliver Letwin, Chính phủ Anh có thể sử dụng Đặc quyền của Hoàng gia (Royal Prerogative), một loại đặc quyền dành riêng cho cơ quan hành pháp Anh, để kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon - quy định thủ tục chính thức đưa một nước thành viên ra khỏi liên minh.

Ông Letwin cho biết đây là vấn đề mang tính "lý thuyết" và các luật sư của chính phủ tin rằng chính phủ có đặc quyền này, do vậy điều này sẽ được đưa ra phân xử ở tòa án.

Ông Letwin thừa nhận tranh cãi về việc kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon có thể được giải quyết tại tòa án sau khi hãng luật Mishcon de Reya phát đơn kiện cho rằng không cần thiết Quốc hội Anh phải phê chuẩn kịch bản Brexit trước khi Điều 50 nói trên bắt đầu được áp dụng.

Thủ tướng Anh sắp rời nhiệm sở David Cameron đã tuyên bố để người kế nhiệm ông, dự kiến được bầu ra trong tháng 9 tới, kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Tuy nhiên, điều này đã vấp phải những phản ứng từ phía EU khi các nhà lãnh đạo liên minh này hối thúc Anh đẩy nhanh "càng sớm càng tốt" tiến trình rời khỏi EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục