Anh phê chuẩn thuốc mới điều trị bệnh Alzheimer

07:30' - 23/08/2024
BNEWS Ngày 22/8, Cơ quan Quản lý dược phẩm Anh (MHRA) đã phê chuẩn sử dụng thuốc có tên là lecanemab, do hãng dược phẩm Eisai của Nhật Bản phát triển.

Như vậy, đây là loại thuốc đầu tiên được cấp phép ở Anh để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu.

 

Theo đánh giá của giới chuyên gia, thuốc lecanemab có tác dụng làm chậm quá trình phát triển các triệu chứng của bệnh Alzheimer thông qua cơ chế hoạt động là dần loại bỏ các mảng bám tích tụ của loại protein (thường là amyloid-beta) trong não người bệnh. Nhờ đó, thuốc được sử dụng để làm chậm quá trình suy giảm nhận thức của người bệnh.

Trước đó, cơ quan chức năng của Mỹ cũng đã cấp phép cho lecanemab vào năm ngoái. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu ( EMA) chưa chấp thuận loại thuốc này. Theo EMA, loại thuốc này chưa đem lại lợi ích đáng kể trong quá trình điều trị, đồng thời lo ngại những nguy cơ từ tác dụng phụ của thuốc này có thể còn lớn hơn lợi ích.

Trong khi đó, Cơ quan y tế quốc gia của Anh cho biết sẽ chưa triển khai loại thuốc này trong điều trị vì chi phí quá cao. Tại Mỹ, ước tính, chi phí mỗi năm cho mỗi bệnh nhân khi sử dụng lecanemab là khoảng 26.000 USD, tương đương khoảng 20.000 bảng Anh.

Theo số liệu của Anh, khoảng 5% số người từ 65 tuổi trở lên và 25% số người trên 80 tuổi ở nước này mắc chứng sa sút trí tuệ ở dạng nhẹ do bệnh Alzheimer gây ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục