Anh sẽ có Thủ tướng mới trước ngày 20/7

19:34' - 24/05/2019
BNEWS Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Theresa May thông báo bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới.
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên trả lời chất vấn tại Hạ viện ở London ngày 22/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/5, thủ lĩnh hàng đầu của đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh Brandon Lewis thông báo nước này sẽ bổ nhiệm người kế nhiệm bà Theresa May giữ chức lãnh đạo đảng này và Thủ tướng Anh trước khi Quốc hội bước vào kỳ nghỉ mùa Hè - được ấn định vào ngày 20/7 tới.

Trong một tuyên bố, ông Brandon Lewis nêu rõ công tác đề cử giữa các nghị sĩ sẽ kết thúc trong tuần bắt đầu từ ngày 10/6, từ đó các thành viên của đảng có thời gian lựa chọn một trong hai ứng cử viên hàng đầu thay thế bà May trước khi Quốc hội bước vào thời gian nghỉ lễ mùa Hè.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Theresa May thông báo bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6 tới sau khi không thể thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit mà bà đạt được với EU hồi cuối năm ngoái.

Quyết định của bà May sẽ mở đường cho đảng Bảo thủ bầu lãnh đạo mời và nước Anh sẽ có một Thủ tướng mới.

Người kế nhiệm Thủ tướng May sẽ được lựa chọn theo tiến trình gồm hai giai đoạn, theo đó hai ứng cử viên cuối cùng sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu kín của 125.000 thành viên đảng Bảo thủ.

Bà May sẽ là Thủ tướng tạm quyền của Anh trong suốt cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ dự kiến kéo dài khoảng 6 tuần.

Tiếp tục phản ứng của quốc tế, quyền phát ngôn viên của Chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa ngày 24/5 cho rằng kịch bản Brexit cứng gần như không thể tránh khỏi sau khi Thủ tướng May tuyên bố sẽ từ chức. Theo quan chức này, Chính phủ Tây Ban Nha đã có kế hoạch dự phòng cho mọi kịch bản liên quan Brexit.

Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng ngày cho biết ông đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với bà Theresa May, trong đó ông bày tỏ sự tôn trọng dành cho bà May sau khi bà thông báo sẽ từ nhiệm vào ngày 7/6 tới.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Rutte nhấn mạnh: "Thỏa thuận đạt được giữa EU và Anh về một Brexit có trật tự vẫn còn nằm trên bàn đàm phán".

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho rằng EU sẽ không thay đổi quan điểm về Brexit hoặc đưa ra một thỏa thuận khác mềm mỏng hơn đối với người kế nhiệm bà May trong tương lai. Ông đồng thời nhấn mạnh khả năng nước Anh rời EU mà không có thỏa thuận đang hiện ra rõ ràng hơn bao giờ hết do EU "đã hết kiên nhẫn"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục